.

Mỹ đang mất kiên nhẫn với Pakistan

.

Phát biểu trong chuyến công cán bất ngờ đến Afghanistan ngày 7-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng rất khó khăn để bảo đảm hòa bình ở quốc gia Nam Á này trong lúc có thiên đường an toàn cho những kẻ khủng bố ở Pakistan. Theo ông Panetta, sự kiên nhẫn với Pakistan “đang tiến đến giới hạn”.

Ông Leon Panetta (giữa) gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội Mỹ ở Afghanistan.                                                                   Ảnh: Reuters
Ông Leon Panetta (giữa) gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho rằng, phát biểu trên là thái độ mạnh mẽ của một quan chức cấp cao Mỹ khi mô tả quan hệ đang căng thẳng giữa Mỹ với Pakistan. Ông Panetta đã gặp gỡ các lãnh đạo quân sự Mỹ tại Afghanistan giữa lúc bạo lực ở nước này vẫn gia tăng, trong đó có vụ không kích của NATO ở tỉnh Logar vào ngày 6-6 làm 18 thường dân thiệt mạng. Người đứng đầu Lầu Năm Góc còn nói rằng Mỹ đang dần mất kiên nhẫn với việc tiêu diệt mạng lưới khủng bố Haqqani, nhóm đã nhận trách nhiệm trong một số vụ tấn công vào người Mỹ.

Mỹ muốn Pakistan nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ cuộc chiến chống các chiến binh, nhưng Washington không tìm được tiếng nói chung với Islamabad, nhất là từ sau chiến dịch tìm diệt Bin Laden vào năm ngoái. Trong lúc đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cắt ngắn chuyến công cán đến Trung Quốc và trở về nước để giải quyết vụ 18 thường dân thiệt mạng. NATO cũng nói rằng, đang điều tra vụ việc này.

Theo thống kê mới nhất của AP, từ năm 2001 đến nay có ít nhất 1.870 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.