.

Mỹ, gia tăng hoạt động chuẩn bị không kích Syria

.

(ĐNĐT) - Mỹ sẽ sớm đảm nhiệm vai trò chính thức trong vụ nổi dậy ở Syria, sau khi có các báo cáo nổi lên trong tuần cho thấy, Nhà Trắng muốn một cuộc không kích nhằm vào chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assade.

 Xe của Ủy ban giám sát LHQ tại Syria  Ảnh: AFP
Xe của Ủy ban giám sát LHQ tại Syria. Ảnh: AFP

Hãng tin Israel, Debka, đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu hải quân và không quân Mỹ gia tăng các kế hoạch vốn sẽ hỗ trợ cho việc trục xuất ông Assad.

Theo nguồn tin của hãng tin trên, Tổng thống Obama hy vọng rằng, bằng việc mở đầu cho cuộc không kích tạm thời tại một vài địa điểm mang tính công cụ của chính phủ Syria, Mỹ có thể giảm thiểu quyền kiểm soát của ông Assad bằng cách tấn công các cứ điểm chỉ huy quân sự của chính phủ Syria.

Theo hãng tin Debka, Mỹ sẽ kêu gọi một vùng cấm bay trên không phận Syria, sau đó điều binh sĩ  tấn công các mục tiêu của ông Assad.

Chỉ cách đây vài tuần, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney khẳng định rằng, hành động quân sự luôn là một chọn lựa, tuy nhiên, ông không cho rằng, đây là lúc thích hợp cho một hành động quân sự hóa tình hình Syria. Tuy nhiên, chỉ sau hai tuần, Nhà Trắng có lẽ đã thay đổi lập trường.

Theo hãng tin Debka, việc thay đổi lập trường như đồn đoán của Washington bởi có thể những tin tức từ Nga có thể đã tác động tới họ. Nguồn tin nói với Debka rằng,  Tổng thống Obama yêu cầu một cuộc tấn công gấp rút  vào giới lãnh đạo Syria sau khi nghe giới chức Nga tuyên bố “Moscow sẽ ủng hộ việc ra đi của Tổng thống Assad nếu người dân Syria đồng ý với việc này”.

Debka cho biết  thêm rằng, để thực hiện kế hoạch, Mỹ sẽ trang bị cho phiến quân Syria bằng viện trợ quân sự để họ có thể tổng tấn công chính phủ Syria trên mặt đất sau các cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Người ta tin rằng, chính phủ của ông Assade đang sử dụng máy bay do thám không người lái để tuần tra các lực lượng phiến quân ở vùng nông thôn chỉ để sau đó ra lệnh tấn công nhằm vào họ.

Liên Hiệp Quốc quan ngại về tình hình Syria

Phát ngôn viên của quan sát viên LHQ ngày 11-6 đã bày tỏ “quan ngại” khi tình hình đang ngày một xấu đi tại tỉnh Homs, miền trung Syria, sau khi có các báo cáo đã xảy ra đụng độ nghiêm trọng giữa quân đội Syria với các phiến quân có vũ trang.

Các quan sát viên LHQ báo cáo rằng, đã xảy ra giao tranh lớn tại Rastan và Talbiseh ở Homs. “Ủy ban giám sát của LHQ đang rất quan ngại với việc leo thang bạo lực tại Homs. Các quan sát viên báo cáo việc sử dụng vũ khí hạng nặng và pháo binh cũng như xả súng từ trực thăng bằng các loại súng máy, vũ khí hạng nhẹ”, bà Suasan Ghosheh, phát ngôn viên của cơ quan giám sát LHQ cho biết.

Quang Hiển (theo RT, THX)
 

;
.
.
.
.
.