.

Mỹ Latinh phản ứng việc phế truất Tổng thống Paraguay

.

Các Chính phủ Mỹ Latinh đã phản ứng tức giận trước việc Tổng thống Paraguay Fernando Lugo bị Quốc hội nước này truất quyền do để xảy ra vụ tranh chấp đẫm máu liên quan đến đất đai, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Những người biểu tình bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Fernando Lugo.                    Ảnh: Reuters
Những người biểu tình bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Fernando Lugo. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, Argentina, Brazil và Uruguay đã chỉ trích động thái của Quốc hội Paraguay, đồng thời triệu hồi các đại sứ của họ đến tham vấn. Tuy nhiên, tân Tổng thống Paraguay Federico Franco lại bác bỏ việc phế truất ông Lugo là cuộc đảo chính. Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới với báo chí, tân Tổng thống Franco khẳng định không hề có sự vi phạm dân chủ ở Paraguay. Ông Franco nói rằng sẽ đề nghị người tiền nhiệm Lugo thuyết phục các nước láng giềng để xoa dịu căng thẳng.

Tổng thống Argentine Cristina Fernandez nói rằng, nước ông không thừa nhận tính hợp pháp của cuộc đảo chính ở Paraguay và khối thương mại Nam Mỹ Mercosur sẽ có những giải pháp phù hợp tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới ở Argentina. Trong khi đó, các Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Venezuela Hugo Chavez cũng lên tiếng chỉ trích. “Chính phủ Ecuador sẽ không công nhận bất kỳ Tổng thống nào ngoài ông Fernando Lugo”, ông Correa nói. Argentina và Brazil đều rút đại sứ tại Paraguay về nước.

Uruguay thúc giục Paraguay sớm tổ chức bầu cử. Trong khi đó, các Chính phủ Colombia, Mexico và Chile đều cho rằng, ông Lugo đã không có thời gian phù hợp để tự bảo vệ mình. Theo Hiến pháp, quy trình tố tụng phải được thực hiện trước Tòa án tối cao và sau khi có thông báo luận tội, thời gian để Tổng thống chuẩn bị biện hộ là 18 ngày. Song, Thượng viện Paraguay lại tổ chức luận tội và 5 luật sư của ông Lugo chỉ có 2 tiếng đồng hồ để chuẩn bị.

Với 39 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Thượng viện Paraguay cuối tuần qua thống nhất rằng, ông Lugo phải chịu trách nhiệm về vụ xung đột giữa cảnh sát với nông dân. Vụ việc xảy ra khi cảnh sát dùng vũ lực để giải tỏa những người nông dân mất đất đang chiếm đóng một điền trang tư nhân. Hãng Reuters nhận định: Sự kiện này cho thấy thất bại của ông Lugo trong việc phân phối lại đất đai cho người nghèo tại một đất nước mà số ít người giàu có chiếm phần lớn của cải trong xã hội. Phó Tổng thống Franco ngay sau đó đã được bổ nhiệm thay thế ông Lugo. Tuy nhiên, động thái của Quốc hội đã khiến hàng ngàn người ủng hộ ông Lugo xuống đường biểu tình.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.