.

Mỹ sẽ giúp Philippines giám sát bờ biển

.

(ĐNĐT) - Quân đội Mỹ cho biết, họ có kế hoạch giúp đỡ Philippines giám sát vùng biển của mình giữa lúc Manila đang đối mặt với việc leo thang tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc.

Tàu BRP Gregorio del Pilar, trước đây là tàu tuần duyên Cutter Hamilton của Mỹ, trong một chuyến chạy thử gia nhập đội tàu của hải quân Philippine.  Ảnh: defensemedianetwork.com
Tàu BRP Gregorio del Pilar, trước đây là tàu tuần duyên Cutter Hamilton của Mỹ, trong một chuyến chạy thử gia nhập đội tàu của hải quân Philippine. Ảnh: defensemedianetwork.com

Mặc dù Nhà Trắng trước đó nói rằng, không có kế hoạch chắc chắn nào cho việc thiết lập một trạm radar trên đất liền cho Philippins, tuy nhiên, ngày 12-6, trung tá Catherine Wilkinson cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu tiên của việc lập kế hoạch hỗ trợ Philippines thiết lập một trung tâm giám sát bờ biển”.

Trung tâm đó được thiết kế để “tạo ra một bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra tại vùng biển Philippines”, bà Wilkinson cho biết.

Tuy vậy, bà Wilkinson cho rằng, hiện giờ phía Mỹ đang thảo luận một loạt các chọn lựa và chưa có chi tiết cuối cùng. Các radar có thể là một phần của cả gói hỗ trợ nhưng cũng chưa được quyết định; đồng thời chi phí và lộ trình cho dự án vẫn đang được soạn thảo.

Khi xảy ra tranh chấp về lãnh thổ tại bãi cạn Scarborough gần đảo Luzon, Philippines đã yêu cầu Mỹ hỗ trợ về radar, máy bay tuần tiễu và tàu hải quân.

Mới tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã viếng thăm Mỹ. Tại Nhà Trắng, ông đã được phía Mỹ hứa hẹn một sự hỗ trợ mạnh mẽ.

Các nhà phân tích cho rằng, các kế hoạch giúp đỡ Manila phản ánh sự thay đổi về chiến lược của Washington hướng về châu Á trước một Bắc Kinh đang trỗi dậy mạnh mẽ, trong đó Biển Đông là tâm điểm của các tranh chấp về lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Patrich Cronin, cố vấn cao cấp về châu Á tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, một cơ quan chuyên nghiên cứu chính sách của Washington, cho rằng: “Radar trên đất liền là một trong những biện pháp thực tiễn mà Mỹ có thế đồng thời đẩy mạnh khả năng phòng thủ của Philippine và cũng là một cam kết lâu dài của Washington với châu Á”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.