.

Nga điều 2 tàu chiến tới Syria

.

(ĐNĐT) - Hãng tin Interfax cho biết, Nga đang chuẩn bị đưa hai tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen tới cảng Tartus của Syria để bảo vệ các công dân và tài sản của Nga tại Syria, giữa lúc tình hình tại Syria ngày càng trở nên bất ổn.

The Tsezar Kunikov
Tàu Tsezar Kunikov. Ảnh: Telegraph

Theo nguồn tin từ Bộ tham mưu Hải quân Nga, hai tàu chiến là Nikolai Filchenkov và The Tsezar Kunikov sẽ sẵn sàng lên đường đến Tartus ngoài kế hoạch. Hai tàu này sẽ tới cảng Tartus, nơi Nga có căn cứ hải quân chiến lược tại Syria để đảm bảo an toàn cho các công dân Nga.

Tàu Tsezar Kunikov có thể chở đến 150 binh sĩ và nhiều khí giới khác, kể cả xe tăng. Trong khi đó, tàu Nikolai Filchenkov cho thể chở tới 1.500 tấn hàng hóa, thiết bị. Theo Interfax, cả hai tàu có thể được dùng để sở tán công dân Nga.

“Thủy thủ của tàu Nikolai Filchenkov và Tsezar Kunikov cùng với tàu kéo cứu hộ SB-15 có thể đảm bảo an ninh cho công dân Nga và sơ tán tài sản của căn cứ hậu cần trong trường hợp cần thiết”, một nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng định G20 tại Los Cabos, Mexico ngày 18-6.

Sau hai giờ, cuộc gặp gỡ đã không mang lại một kết cục mong muốn của phía Mỹ. Theo đó, Tổng thống Putin đã không ủng hộ việc phế truất Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp, cả hai nhà lãnh đạo đều không hề nhắc tới cái tên của Tổng thống Syria mà chỉ nói rằng: “Chúng tôi đều tin rằng, người dân Syria phải có cơ hội độc lập và dân chủ chọn lựa tương lai của mình”.

Ông Obama và đồng minh phương Tây luôn muốn Nga ngừng che chở cho Tổng thống Assad để ông tránh được sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm buộc ông phải từ bỏ quyền lực.

Trong khi đó, ông Putin lại nghi ngờ động thái của Mỹ, đặc biệt là sau vụ lật đổ chính phủ của nhà lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi vào năm ngoái.

Quang Hiển (theo RT, Guardian, defensenews)

;
.
.
.
.
.