.

Nga thẩm vấn các nhân vật đối lập

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đối mặt với cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên ở thủ đô Mátxcơva kể từ khi ông trở lại Điện Kremlin vào ngày 7-5 vừa qua.
 

Các nhà chức trách rời nhà của lãnh đạo đối lập Alexei Navalny ở Mátxcơva sau khi tiến hành khám xét. 			                                             Ảnh: AP
Các nhà chức trách rời nhà của lãnh đạo đối lập Alexei Navalny ở Mátxcơva sau khi tiến hành khám xét. Ảnh: AP

Cơ quan điều tra hàng đầu của Nga ngày 12-6 đã triệu tập một số nhân vật đối lập chủ chốt để thẩm vấn do liên quan đến cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại Tổng thống Putin.

Những người bị Ủy ban Điều tra triệu tập bao gồm: lãnh đạo phe đối lập - blogger chống tham nhũng Alexei Navalny, chính trị gia cánh tả Sergei Udaltsov, nhà hoạt động tự do Ilya Yashin và ngôi sao truyền hình Ksenia Sobchak. Việc thẩm vấn được tiến hành sau khi các nhà chức trách đã khám xét nhà của họ, thu giữ các thiết bị máy vi tính, các CD, những bức ảnh cùng một số vật dụng khác. Và như vậy, những nhân vật này không thể có mặt trong cuộc biểu tình của phe đối lập với hàng chục ngàn người tham gia.

Việc điều tra diễn ra sau khi Quốc hội Nga thông qua dự luật Biểu tình, nâng mức xử phạt với người tham gia biểu tình trái phép lên gấp 150 lần. Với những người tổ chức biểu tình trái phép, mức phạt được nâng từ 50.000 ruble (1.500 USD) hiện tại lên 600.000 ruble (18.000 USD). Ông Putin khẳng định đây là các biện pháp cứng rắn để bảo vệ nước Nga trước chủ nghĩa cực đoan và tình trạng bất ổn ở châu Âu.

Hãng AP cho biết, hoạt động điều tra của Chính phủ Nga bị chỉ trích là nỗ lực nhằm ngăn cản biểu tình. Chính trị gia cánh tả Sergei Udaltsov phản đối lệnh triệu tập và nói trên trang mạng xã hội Twitter rằng, nhiệm vụ của ông ta là lãnh đạo biểu tình. Luật sư của Udaltsov khẳng định thân chủ của mình phớt lờ lệnh triệu tập và vẫn tham dự tuần hành. Chính trị gia này ước tính có khoảng 50.000 người biểu tình vào chiều và tối 12-6, nhưng cảnh sát cho biết, con số này chỉ 10.000 người. Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập - blogger chống tham nhũng Alexei Navalny cho rằng, việc thẩm vấn chỉ nhằm ngăn cản biểu tình nhưng ông cam kết có mặt trong dòng người phản đối ở đường phố Mátxcơva

Tổng thống Putin đã bắt đầu nhiệm kỳ 3 ở Điện Kremlin sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 3 vừa qua. Song, sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái với chiến thắng thuộc về Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, ông Putin vấp phải sự chống đối của phe đối lập với các cuộc biểu tình trên đường phố. Đây là những cuộc biểu tình chưa từng có kể từ khi ông Putin nắm quyền vào năm 2000.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.