.

Nga, Trung không ủng hộ lật đổ ông Assad

.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở khu nghỉ mát Los Cabos của Mexico trong 2 ngày 18 và 19-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Nga và Trung Quốc không thống nhất với bất kỳ kế hoạch nào lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng lại thừa nhận mối nguy hiểm của nguy cơ nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad vẫn diễn ra ở Syria.                      Ảnh: Reuters
Biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad vẫn diễn ra ở Syria. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm về vấn đề Syria trong các cuộc đối thoại với Tổng thống Obama và những nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Các cuộc bàn thảo này tập trung vào việc chuyển giao quyền lực ở Syria. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng không ai có quyền quyết định cho các nước khác việc ai lên nắm quyền, ai rời bỏ quyền lực.

Nỗ lực của các nước phương Tây nhằm ngăn chặn bạo lực ở Syria vấp phải phản ứng của Nga và Trung Quốc, 2 nước Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Mátxcơva và Bắc Kinh chỉ ủng hộ giải pháp chấm dứt bạo lực thông qua đối thoại, nhưng cách thức này không được phe đối lập Syria đồng ý.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.