.

Nga vẫn phản đối nước ngoài can thiệp vào Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột ở Syria và khẳng định: Mátxcơva sẽ tiếp tục phản đối lực lượng nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Lavrov mô tả sự can thiệp của lực lượng nước ngoài đối với Syria là “trò chơi nguy hiểm” và sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho toàn khu vực. Phát biểu này được đưa ra trong lúc Mỹ và các nước phương Tây tức giận cho rằng, lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã sát hại hơn 13.500 người, hầu hết là dân thường, kể từ tháng 3-2011 đến nay. Hãng AFP cho biết, ông Lavrov đề xuất sớm tổ chức hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng kéo dài 15 tháng ở Syria và cần vượt qua những bất đồng xung quanh kế hoạch hòa bình của đặc sứ LHQ Kofi Annan. Song, theo ông Lavrov, hội nghị cần có sự tham gia của Iran và sẽ không đề cập đến việc thay đổi chế độ ở Syria. Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh: Các thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (bao gồm Nga, Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc); các nước láng giềng của Syria như Lebanon, Jordan; Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL) cũng nên hiện diện tại hội nghị này.

Ngoại trưởng Nga còn nói thêm: Mátxcơva sẽ vui mừng ủng hộ việc từ nhiệm của Tổng thống Assad chỉ khi nào tự người dân Syria thống nhất vấn đề này. Trong lúc đó, theo Reuters, Phó Thủ tướng Israel Shaul Mofaz không những cáo buộc Tổng thống Assad phạm tội diệt chủng mà còn chỉ trích Nga cung cấp vũ khí cho Damascus. Ông Mofaz thúc giục sự can thiệp của quân đội quốc tế nhằm lật đổ Tổng thống Assad.                                             

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.