.

Nhân vật số 2 Al-Qaeda "có thể đã bị tiêu diệt"

.

(ĐNĐT) - Nhân vật số hai al Qaeda, Abu Yahya Al-Libi, đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vành đai bộ tộc ở Pakistan ngày hôm qua, 4-6.

hân vật số 2 Al-Qaeda, Al-Libi đã nằm trong mục tiêu của vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngày 4-6 tại khu vành đai bộ tộc Pakistan.  Ảnh: tribune.com.pk
Nhân vật số 2 Al-Qaeda, Al-Libi đã nằm trong mục tiêu của vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngày 4-6 tại khu vành đai bộ tộc Pakistan. Ảnh: tribune.com.pk

Một quan chức Mỹ khẳng định Al-Libi đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công bằng tên lửa ở vùng Bắc Warizistan, hang ổ của al Qaeda dọc theo biên giới với Afghanistan. Hiện phía Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình xem Al-Libi đã thiệt mạng hay chưa.

Phát biểu trên tờ New York Times, quan chức trên cho biết: “Phải mất một ít lâu để người ta mới tin chắc rằng ông ta đã thiệt mạng. Y là nhân vật số 2 của Al Qaeda và đây sẽ là một đòn chí mạng vào tổ chức này”.

Một quan chức cấp cao Mỹ còn nói với hãng tin ABC rằng, Al-Libi đã là mục tiêu của vụ tấn công thứ ba bằng máy bay không người lái trong 3 ngày qua và là đợt tấn công chết chóc nhất năm nay.

Theo quan chức trên, Al-Libi từng là “tướng chỉ huy” của chi nhánh chính của Al-Qaeda, giám sát hoạt động thường nhật của nhánh này tại khu bộ tộc và điều phối các mối quan hệ với các chi nhánh khác trên khắp thế giới.

Al-Libi là một công dân Libya hiện ở độ tuổi 40. Y trở thành phó lãnh đạo của mạng lưới khủng bố quốc tế sau cái chết của Atiyah abd al-Rahman vào tháng 8-2011 bởi tên lửa của Mỹ tấn công vào vùng Bắc Warizistan.

Mỹ từng treo thưởng cái đầu của Al-Libi 1 triệu USD. Trước đây từng có tin y đã thiệt mạng nhưng là tin không chính xác sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào năm 2009 ở Nam Warizistan.

Quang Hiển (theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.