.

Nhật muốn bảo đảm lượng dầu nhập từ Iran

Hôm nay (15-6), Hạ viện Nhật Bản dự kiến thông qua dự luật để Chính phủ bảo đảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran. Động thái này đánh dấu việc đối tác châu Á lớn đầu tiên của Iran tìm cách ổn định nguồn cung cấp dầu trong lúc Tehran đối mặt với lệnh cấm vận mới của Liên minh châu Âu (EU).

Theo báo Yomiuri, dự luật đặc biệt của Nhật cũng sẽ được trình lên Thượng viện và trở thành luật trước khi Quốc hội kết thúc kỳ họp vào ngày 21-6 tới. Năm ngoái, dầu thô của Iran chiếm gần 9% lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản. Khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận với Iran, Nhật ủng hộ Washington bằng việc giảm lượng dầu nhập nhưng Tokyo muốn tránh việc cắt giảm hơn nữa để không làm tổn thương đến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Lệnh cấm của EU có hiệu lực từ ngày 1-7, theo đó các nước thành viên không được nhập dầu của Iran. Đồng thời, EU cấm các công ty bảo hiểm trong liên minh bảo đảm cho dầu xuất khẩu từ Tehran. Quyết định này khiến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đau đầu bởi những nước này mua 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Iran và dựa vào các công ty EU để bảo đảm việc giao dịch.

B.YÊN

;
.
.
.
.
.