.

Nhật sẽ sa thải Bộ trưởng vì scandal gián điệp

Báo Yomiuri Shimbun ngày 31-5 cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ sa thải Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano trong lúc có những cáo buộc về việc đại diện một cơ quan ngoại giao của Trung Quốc gặp gỡ cấp dưới của vị Bộ trưởng này và có thể đã xem các thông tin về hoạt động xuất khẩu.

Theo báo Yomiuri Shimbun, việc cách chức Bộ trưởng Kano sẽ giúp Thủ tướng Noda tránh sự phản đối của các nghị sĩ đối lập. Nhà lãnh đạo này cũng dự kiến cải tổ nội các vào đầu tuần tới với sự ra đi của các Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông.

Vụ scandal gián điệp liên quan đến một nhà ngoại giao Trung Quốc đang làm việc tại Đại sứ quán ở Tokyo. Nhà ngoại giao là ông Li Chengguang, cựu thành viên của Cơ quan Tình báo Trung Quốc, Bí thư Thứ nhất tại Đại sứ quán ở Tokyo. Ông Li Chengguang được cho là đã gặp gỡ Thứ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản và cũng đã rời khỏi đất nước này trước khi bị cảnh sát thẩm vấn. Cảnh sát cũng đang điều tra các cáo buộc việc ông Li Chengguang liên hệ với các nhân viên của một công ty quốc phòng cùng các quan chức của một tổ chức nghiên cứu và phát triển nhằm nắm bắt thông tin về công nghệ quân sự.

Trước đó, Trung Quốc bác bỏ việc ông Li Chengguang là điệp viên và cho biết, nhà ngoại giao 45 tuổi này rời Nhật Bản sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Đại sứ quán. Người phát ngôn Chính phủ Trung Quốc còn cho hay, ông Li Chengguang là học giả về Nhật Bản thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và được giao phụ trách Kinh tế tại Đại sứ quán ở Tokyo.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.