.

Nhật thay 5 Bộ trưởng

Ngày 4-6, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã thay 5 Bộ trưởng và hy vọng mở đường cho một thỏa thuận với Đảng đối lập lớn nhất - Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong việc tăng thuế bán hàng. Đây là lần cải tổ nội các thứ hai của ông Noda trong năm nay.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Naoki Tanaka, Bộ trưởng Giao thông Takeshi Maeda, Bộ trưởng Ngân hàng Shozaburo Jimi, Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano và Bộ trưởng Tư pháp Toshio Ogawa rời nhiệm sở. Thay thế ông Tanaka là Satoshi Morimoto - chuyên gia về chính sách an ninh và quốc phòng ở Đại học Takushoku. Trong khi đó, Yuichiro Hata - đứng đầu Đảng dân chủ về các vấn đề Quốc hội tại Thượng viện - trở thành Bộ trưởng Giao thông mới. Thứ trưởng Ngân hàng Tadahiro Matsushita trở thành Bộ trưởng của cơ quan này. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Makoto Taki được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp…

Hãng Kyodo cho hay, việc tăng thuế bán hàng từ 5% hiện tại lên 10% vào năm 2015 là nỗ lực quan trọng để giảm nợ công - vốn được mô tả là “quả bóng tuyết của Nhật Bản”. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Noda nói rằng cải tổ lần này sẽ tăng cường sức mạnh cho nội các và bảo đảm Chính phủ có thể thực hiện được một số chính sách còn gây tranh cãi, trong đó có việc tăng thuế và cải cách phúc lợi. LDP mong muốn ông Noda sa thải 4 Bộ trưởng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.