.

Ông Putin bàn chuyện Iran, Syria ở Israel

Ngày 25-6, Tổng thống Israel Shimon Peres đã thúc giục Tổng thống Nga Valdimir Putin đang có chuyến thăm nước này tiến hành những bước đi để ngăn chặn mối đe dọa của Iran và chấm dứt khủng hoảng ở Syria.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Peres phát biểu tại thành phố Netanya bày tỏ tin tưởng rằng, Nga sẽ không cho phép các đe dọa tương tự, không chỉ đe dọa của Iran và cũng không chỉ cuộc khủng hoảng ở Syria. Theo các nhà chức trách Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng thảo luận với ông Putin về vấn đề Iran và Syria vào tối 25-6 ở Jerusalem.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội các Israel Dan Meridor thúc giục Nga ủng hộ các biện pháp trừng phạt Iran để nước này ngừng chương trình làm giàu uranium. So với phương Tây, Mátxcơva vốn có động thái mềm dẻo hơn trong vấn đề Iran, cụ thể là phản đối thêm bất kỳ lệnh cấm vận nào đối với Tehran, đồng thời giục Israel không tấn công vào các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Tổng thống Putin nói rằng, Nga không có bằng chứng cho thấy Tehran đang nỗ lực để trở thành cường quốc sở hữu hạt nhân.

Quân đội Mỹ cho hay, Nga đang triển khai 3 tàu Hải quân đến Syria - nơi Mátxcơva vận hành một căn cứ Hải quân chiến lược. Tuy nhiên, Nga bác bỏ kế hoạch này. Sau chuyến thăm Israel, Tổng thống Putin sẽ đến Palestine và Jordan. Hãng Reuters nhận định: Chuyến công du của Tổng thống Putin đến Israel, Palestine và Jordan được xem là nỗ lực để gia tăng ảnh hưởng của Nga đối với khu vực này trong lúc phương Tây cùng một số nước Arab chỉ trích quan điểm của Mátxcơva khi chống lại việc lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.