.

Philippines tố tàu Trung Quốc đâm tàu cá làm 1 người chết, 4 người mất tích

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-6, Philippines cáo buộc một tàu Trung Quốc đã tình cờ đâm vào một tàu cá nước này ở phía bắc bãi ngầm đang tranh chấp trên Biển Đông, làm chết một người và làm 4 người mất tích.

: Ảnh minh họa một tàu cá Philippin ra khơi từ thị trấn Masiloc, phía bắc thủ đô Manila  Ảnh: AFP
Ảnh minh họa: một tàu cá Philippines ra khơi từ thị trấn Masiloc, phía bắc thủ đô Manila.

Giám đốc Văn phòng bảo vệ dân sự, Benito Ramos, cho biết, tàu cá Philippines xuất phát từ Bolinao, một thị trấn ven biển thuộc tỉnh Pangasinan của Philippines vào thứ Hai vừa qua (18-6) và tàu này được báo cáo đã chìm hai ngày sau đó.

Theo ông Ramos, “trong số 8 người trên tàu cá, nhưng mới có 4 người đã được vớt lên từ dưới biển ngày hôm qua, một người đã chết tại bệnh viện, 4 người còn lại vẫn đang mất tích”.

Những ngư dân được cứu sống báo với chính quyền rằng, họ tin là chiếc tàu đâm phải tàu họ là tàu của Trung Quốc.

Ông Ramos cho biết, vụ việc xảy ra ở phía bắc bãi ngầm Scarborough, nơi Trung Quốc và Philippines đang có tranh chấp kể từ tháng 4. Tuy vậy, người ta vẫn không xác định được khoảng cách chính xác.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lệnh cho hai tàu Philippines phải rời khỏi bãi ngầm do thời tiết xấu, một động thái mà Trung Quốc cho là làm dịu bớt tình hình tại khu vực này.

Trong khi Trung Quốc cho biết sẽ yêu cầu tàu cá của mình rời khỏi khu vực đó, nước này vẫn nhấn mạnh rằng, không có ý định rút các tàu lớn ra khỏi đó.

Vào cuối tuần trước, vẫn còn 7 tàu Trung Quốc tại bãi ngầm, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Tranh cãi về chủ quyền đối với bãi ngầm Scarborough bắt đầu hồi tháng 4, sau khi tàu Trung Quốc chặn không cho tàu Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt gần bãi ngầm này.

Kể từ đó, cả hai nước đều duy trì các tàu tại khu vực bãi ngầm để tuyên bố chủ quyền.

Philippines cho biết, bãi ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này, chỉ cách đảo chính Luzon của Philippines 230 kilomet (140 hải lý). Trong khi đó, đảo lớn gần nhất của Trung Quốc cách bãi ngầm 1.200 kilomet về phía tây bắc theo bản đồ hải quân Philippines.

Quang Hiển (theo CNA)

 

;
.
.
.
.
.