.

Phương Tây muốn kết thúc chương trình hạt nhân Iran

Ngày 18-6, các cường quốc bắt đầu đối thoại với Iran tại thủ đô Mátxcơva (Nga) nhằm nỗ lực kết thúc chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran và ngăn chặn nguy cơ cuộc chiến mới ở Trung Đông.

Đối thoại diễn ra sau các cuộc họp ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Baghdad (Iraq) trong 2 tháng qua nhưng không mang lại kết quả khả quan nào. Theo Trưởng đoàn đàm phán của Iran Saeed Jalili, lần nhóm họp này là thách thức lớn để phương Tây quyết định ủng hộ hay chống Tehran. Các cường quốc cho rằng, đây là cơ hội cuối cùng để tìm giải pháp ngoại giao trong vấn đề Iran.

Hãng Reuters dẫn lời các chuyên gia và các nhà ngoại giao nhận định: Sẽ khó có sự đột phá trong cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày, trong khi Iran muốn được công nhận quyền làm giàu uranium mà quốc gia này cho là nhằm mục đích hòa bình. Theo nhật báo Kommersant của Nga, Iran sẽ đề nghị kế hoạch thỏa hiệp. Theo đó, Tehran sẽ giảm mức độ làm giàu uranium ở cơ sở Natanz từ 20% còn 3,5% hoặc 5%.

Israel đe dọa tấn công Iran nếu không có giải pháp nào được đưa ra. Thị trường dầu mỏ cũng rơi vào tình trạng khan hiếm do quan ngại căng thẳng khu vực. Hãng Reuters cũng dẫn lời một quan chức phương Tây cho rằng, nếu Iran vẫn không sẵn sàng nắm bắt cơ hội đối thoại hiện tại thì sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực và cô lập, tức sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.