.

Syria trong tình trạng chiến tranh

.

Tổng thống Assad ngày 27-6 tuyên bố Syria đang trong tình trạng chiến tranh thật sự và yêu cầu Chính phủ có hành động trấn áp quân nổi dậy trong lúc đối mặt với đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Bashar al-Assad phát biểu với Chính phủ mới.     Ảnh: Reuters
Tổng thống Bashar al-Assad phát biểu với Chính phủ mới.                                       Ảnh: Reuters

Bạo lực ở Syria đã lan đến ngoại ô thủ đô Damascus. Ngày 27-6, các tay súng tấn công vào trụ sở và các văn phòng của kênh truyền hình Al-Ikhbariya thân Chính phủ, bắn chết 7 nhân viên, bắt cóc một số người khác và phá hủy các tòa nhà. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi phong trào nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad bùng nổ vào tháng 3-2011. Kênh Al-Ikhbariya thuộc sở hữu tư nhân nhưng được cho là tiếng nói của Chính phủ Damascus bởi kênh này lên án phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Assad. Các nhà báo thân Chính phủ cũng từng bị tấn công trong cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng qua.

Hãng AP cho biết, Chính phủ Damascus đã lên án những kẻ khủng bố và cho rằng, vụ tấn công là hành động thảm sát. Bộ trưởng Thông tin Omran al-Zoebi chỉ trích rằng, vụ việc đã chống lại tự do báo chí và cũng quy kết trách nhiệm cho những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy bác bỏ việc nhằm vào mục tiêu báo chí.

Tại các chốt quân sự của quân đội Syria ở Qadsaya và al-Hama, cách trung tâm thủ đô Damascus 8km, cũng xảy ra những trận giao tranh ác liệt. Đây là lần đầu tiên đụng độ diễn ra ở gần thủ đô. Ít nhất 33 người trong tổng số 113 người thiệt mạng riêng trong ngày 26-6 đều ở vùng Hameh, Qudsaya và Douma, ngoại ô của Damascus.

Ngày 27-6, xung quanh vụ máy bay F-4 Phantom bị bắn rơi trên bầu trời Syria, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara không có ý định tấn công Damascus. Ông Erdogan cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có thái độ thù địch với bất kỳ quốc gia nào.

Trong lúc đó, phát biểu trong buổi tuyên thệ của Chính phủ mới, Tổng thống Assad tuyên bố: “Chúng ta đang sống trong một cuộc chiến thật sự từ mọi góc độ. Vì vậy, tất cả mọi chính sách, tất cả các bên và tất cả các lĩnh vực đều phải hướng về việc giành được chiến thắng trong cuộc chiến này”. Hãng Reuters cho rằng, tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi trong quan điểm của Tổng thống Assad bởi trước đó, nhà lãnh đạo này luôn bác bỏ việc xảy ra phong trào nổi dậy chống lại ông.

Hãng Reuters cũng dẫn lời một quan chức cấp cao LHQ nhận định: Bạo lực ở Syria đã vượt ngưỡng của các vụ việc xảy ra trước thời điểm có thỏa thuận ngừng bắn ngày 12-4 vừa qua. Trợ lý đặc sứ LHQ Jean-Marie Guehenno nói rằng, kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan đã không được thực hiện. Vị quan chức này cảnh báo Chính phủ Damascus và lực lượng phiến quân phải hiểu những hệ lụy khi kế hoạch hòa bình thất bại.

Trong một diễn biến liên quan, Trưởng phái đoàn quan sát viên LHQ tại Syria - Tướng Herve Ladsous - thông báo tại cuộc họp với Hội đồng Bảo an ngày 27-6 rằng sứ mệnh của nhóm này sẽ vẫn tiếp tục đình chỉ vì tình hình xung đột giữa Chính phủ và phe đối lập vẫn không kết thúc, trái lại ngày càng gia tăng. Theo ông Ladsous, các quan sát viên vẫn nỗ lực hỗ trợ hoạt động nhân đạo, nhưng vấp phải sự cản trở của Chính phủ Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.