.

Taliban tấn công khách sạn ở Afghanistan, ít nhất 17 người chết

.

(ĐNĐT) - Đêm qua (21-6), 3 phiến quân Taliban dùng súng phóng lựu và súng máy tấn công khách sạn Spozhmai ở hồ Qargha, khu vực giải trí ở ngoại ô Kabul, làm thiệt mạng tổng cộng 17 người.

 Lực lượng an ninh Afghanistan và máy bay trực thăng của NATO đã tham gia cuộc giải cứu con tin và tiêu diệt các phiến quân Taliban tại khách sạn Spozhmai, ngoại ô Kabul, ngày 22-6-2012.
Lực lượng an ninh Afghanistan và máy bay trực thăng của NATO tham gia cuộc giải cứu con tin và tiêu diệt các phiến quân Taliban tại khách sạn Spozhmai, ngoại ô Kabul, ngày 22-6-2012.

Đợt tấn công kéo dài trong nhiều giờ, những kẻ tấn công đã hạ gục 3 bảo vệ khách sạn, buộc lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh của Afghanistan và binh sĩ NATO phải tham gia.

Vào lúc bị tấn công, khách sạn đang tổ chức một bữa tiệc ngoài trời, thu hút một lượng lớn người dân Afghanistan, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Những kẻ tấn công đã xông vào một buổi tiệc của các du khách, bắt giữ nhiều con tin và kháng cự với lực lượng của chính phủ Afghanistan. Nhiều người sợ hãi đã nhảy xuống hồ trong đêm tối để thoát khỏi sự tàn sát, 9 người đã bị thiệt mạng, trong đó có 6 thường dân.

Vào lúc rạng đông, cảnh sát và các binh sĩ từ các ô-tô, xe bọc thép Humvee đã bao vây khách sạn, ẩn nấp sau các hàng cây chung quanh hồ và một sân gôn gần đó.

Hai máy bay trực thăng của NATO đã quần thảo bên trên tòa nhà khách sạn vốn có ban công nổi tiếng để du khách thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn.

Vào trưa nay (22-6), Sở Cảnh sát Kabul cho biết, phiến quân thứ năm và thứ sáu đã bị tiêu diệt, cuộc đọ súng đã kết thúc. Ít nhất có 47 con tin đã được giải cứu.

Tư lệnh quân đội Afghanistan, Tướng Kadam Sha Sayem cho biết, đã có 12 dân thường, 4 nhân viên an ninh và một cảnh sát thiệt mạng.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát điều tra ở thủ đô Kabul, Tướng Mohammad Zahir tuyên bố: “Đây là một tội ác chống lại loại người bởi bọn chúng nhằm vào trẻ em, phụ nữ và các thường dân đang du ngoạn ở hồ. Không có bóng dáng của một người lính chung quanh đây”.

Taliban Afghanistan đã tuyên bố nhận trách nhiệm với vụ tấn công, nói rằng, những người Afghanistan giàu có và người nước ngoài đã dùng khách sạn để tổ chức những “bữa tiệc hoang dại” trước ngày nghỉ lễ tôn giáo thứ Sáu.

Vụ tấn công diễn ra giữa lúc NATO đang dần chuyển giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan, trước khi rút toàn bộ vào năm 2014.

Quang Hiển (theo AP, CNN)

;
.
.
.
.
.