.

Tân Tổng thống Ai Cập Morsi kêu gọi thống nhất đất nước

.

(ĐNĐT) - Mohammed Morsi, một trong số lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo Ai Cập, đã trở thành Tổng thống đắc cử và là người Hồi giáo đầu tiên đứng đầu nhà nước của quốc gia đông dân nhất của khối Ả Rập.

Tân Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi phát biểu trên truyền hình. Ảnh: Truyền hình Nile TV
Tân Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi phát biểu trên truyền hình.

Với tỷ lệ phiếu bầu 51,73% trong cuộc bầu cử song mã tuần trước, ông Morsi đã đánh bại Thủ tướng Ahmed Shafiq với tỷ lệ phiếu bầu 48.27%. Chỉ vài giờ sau khi được tuyên bố trúng cử một cách dân chủ, tân Tổng thống Mohamed Morsi quyết sẽ đại diện cho toàn thể nhân Ai Cập; đồng thời thúc giục đồng bào mình hãy gạt bỏ sự khác biệt và cùng nhau vì lợi ích chung.

Phát biểu trên truyền hình, ông Morsi tuyên bố: “Sự thống nhất đất nước là con đường duy nhất để đưa Ai Cập ra khỏi cuộc khủng hoảng đầy khó khăn này”.

Tân Tổng thống Morsi còn hứa “sẽ bảo toàn tất cả các thỏa thuận quốc gia và quốc tế”, một chủ đề gây quan ngại ở những câu hỏi rằng, liệu việc bầu ông có ảnh hưởng tới quan hệ của Ai Cập với láng giềng Israel, bảo vệ “quyền của phụ nữ và trẻ em”, cũng như người Cơ đốc và người Hồi giáo đều như nhau.

Ông Morsi cảm ơn sự và cảm phục các nhân viên quân đội, nhân viên cảnh sát, tòa án và các thành phần khác trong Chính phủ Ai Cập vì họ đã làm việc vì đất nước. “Tôi phải chào mừng họ vì họ có vai trò trong tương lai”, ông Morsi nói. “Người Ai Cập sẽ không bao giờ đưa Mubarak trở lại qua cửa sổ sau khi họ đã đá ông ta qua cửa chính”.

Morsi sinh trưởng tại tỉnh Sharquiya, vùng châu thổ sông Nile, tốt nghiệp đại học bằng cơ khí tại Đại học Cairo vào năm 1975. Ông nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Nam California, nơi ông làm trợ giảng cho giáo sư vào năm 1982.

Ông là một thành viên của nhóm chống Israel, Ủy ban kháng chủ nghĩa phục quốc Do Thái, dành nhiều thời gian cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một tổ chức đầu tiên đưa ông vào Hạ viện năm 2000.

Trong một cuộc bầu cử năm 2005, Huynh đệ Hồi giáo đạt 1/5 số ghế trong Quốc hội Ai Cập, ông vẫn giữ được ghế tại Quốc hội nhưng sau vài tháng đã bị bắt giam 7 tháng sau khi tham gia cuộc biểu tình ủng hộ các thẩm phán theo đường lối cải cách.

Vào năm 2010, Morsi trở thành phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi giáo và là một thành viên trong ủy ban chính trị của nhóm này.

Vào ngày 28-1-2011, Morsi lại bị bắt, chỉ một ngày sau khi Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố sẽ tham gia cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Mubarak.

Morsi và các lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo khác đã bị bắt nhưng chỉ ở tù vài ngày trước khi thoát ra khỏi tù trong cuộc phá ngục trên toàn quốc.

Huỳnh đệ Hồi giáo tin tưởng vào việc thành lập một nhà nước Hồi giáo một cách dần dần và thông qua biện pháp hòa bình, trong khi đó, tiêu điểm của ông Morsi đa số là các vấn đề ảnh hưởng tới đại đa số người dân Ai Cập kể từ cuộc nổi dậy đến nay, như sự tàn phá nền kinh tế.

Quang Hiển (theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.