.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ tham gia tập trận ngoài khơi Hoàng Hải

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-6, một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đã có mặt ở bờ biển phía tây Hàn Quốc để dẫn đầu một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhằm nâng cao khả năng hợp tác của hai nước để đối phó với các nguy cơ từ Triều Tiên.

Tàu sân bay hạt nhân George Washington của Mỹ tham gia tập trận ngoài khơi Hoàng Hải
Tàu sân bay hạt nhân George Washington của Mỹ

Một quan chức tại Bộ Tổng tham mưu liên quân (JCS) tại Seoul cho biết, khoảng 10 tàu chiến và tàu ngầm, trong đó có tàu sân bay hạt nhân George Washington; 8.000 nhân viên, hàng trăm máy bay chiến đấu từ các đồng minh sẽ tham gia cuộc tập trận 3 ngày kể từ 23-6.

Cuộc tập trận được tổ chức ngoài khơi vùng biển Hoàng Hải, phía tây thành phố Taen, cách thủ đô Seoul 150 kilomet, sau cuộc tập trận 3 bên giữa Mỹ, Nhật và Hàn Quốc ở phía nam đảo Jeju, JCS cho biết.

“Thông qua các bài diễn tập quân sự, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ sẽ phô diễn các kỹ năng của họ và sẽ ngay lập tức chống trả bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên”, Chuẩn tướng hải quân Hàn Quốc, Park Seong-bae nói.

Theo JCS, các cuộc tập trận trong tuần này một phần nhằm mục đích kiểm tra khả năng của đồng minh theo dõi và giám sát một tên lửa tầm xa của Triều Tiên với giả định rằng họ phóng một tên lửa như vậy.

Ngoài ra, cuộc tập trận còn nhằm tập luyện các kỹ năng phát hiện và phá hủy tàu ngầm của Triều Tiên.

Trong ngày 22-6, lực lượng Hàn Quốc và Mỹ còn tổ chức bắn đạn thật lớn nhất gần với hòn đảo tiền tiêu giáp với phía bắc nhằm đánh dấu 62 năm xảy ra cuộc chiến Triều Tiên.

Cuộc tập trận trên đảo Pocheon, cách Seoul 50 kilomet về phía bắc và gần với vùng biên giới Triều Tiên, có sự tham gia của hơn 2.000 binh sĩ, các máy bay chiến đấu F-15k, trực thăng tấn công Apache và các xe tăng, giới chức Bộ Quốc phòng tại Seoul cho biết.

Phản ứng trước các cuộc tập trận này, tờ báo Triều Tiên, Rodong Sunmun đã gọi cuộc tập trận 3 bên là “sự khiêu khích liều lĩnh”. “Những động thái nguy hiểm hình thành mạng quân sự ba bên là một động thái đang chống lại xu thế hòa bình và ổn định trong khu vực, kể cả bán đảo Triều Tiên”, tờ báo viết.

Quang Hiển (theo Yonhap)
 

;
.
.
.
.
.