.

Thảm sát mới ở Syria

.

Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp vào ngày 7-6 tại New York (Mỹ) để xem xét cuộc khủng hoảng ở Syria trong lúc phe đối lập chỉ trích Chính phủ Damascus về vụ thảm sát mới.

Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Assad vẫn diễn ra ở Syria.     Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Assad vẫn diễn ra ở Syria. Ảnh: Reuters

Phe đối lập cáo buộc lực lượng quân đội Syria và những người trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành một vụ thảm sát mới đối với những người dân làng ở Mazraat al-Qabeer, gần tỉnh Hama, phía Bắc thủ đô Damascus. Hãng Reuters cho rằng, nếu sự việc được xác nhận, vụ giết hại 78 người tại Mazraat al-Qabeer sẽ là cơ sở để các cường quốc hành động. Song, Chính phủ Damascus bác bỏ việc xảy ra vụ thảm sát, chỉ nói rằng những kẻ khủng bố đã giết hại 9 người. Còn các nhà hoạt động đối lập nói rằng, có đến 140 người bị sát hại vào ngày 6-6. Trong lúc đó, vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy các cường quốc có thể vượt qua những chia rẽ, bất đồng giữa phương Tây, các nước Arab với những nước bảo vệ ông Assad, bao gồm Nga, Trung Quốc và Iran.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ một số nhà hoạt động cho biết, trong số 78 người chết có 20 phụ nữ và 20 trẻ em. Đặc biệt, có 35 người chết là thành viên trong một gia đình. Các nhà hoạt động cáo buộc thủ phạm là các nhóm chiến binh thân Chính phủ, được gọi là “Shabiha” và đến từ các làng lân cận. Các chiến binh dùng dao và súng AK-47 để giết hại bất kỳ ai mà họ gặp. Điều đáng nói là dư âm của vụ thảm sát ở làng Houla, gần thành phố Homs, khiến 108 người thiệt mạng, chủ yếu cũng là phụ nữ và trẻ em, gây nên làn sóng tức giận ở Syria cũng như với cộng đồng quốc tế vẫn chưa dứt. Lực lượng Chính phủ và chiến binh nổi dậy vẫn đổ lỗi cho nhau.

Theo Reuters, tất cả những gì diễn ra tại Syria càng chứng minh sự thất bại của thỏa thuận ngừng bắn do đặc sứ LHQ Kofi Annan đề xuất. Điều này làm dấy lên câu hỏi về giá trị của thỏa thuận này. 300 quan sát viên của LHQ hiện diện ở Syria trong nhiều tuần qua có thể sẽ tham gia điều tra về vụ thảm sát tại Mazraat al-Qabeer. Tại Washington (Mỹ) ngày 6-6, Mỹ và Saudi Arabia kêu gọi có thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Syria như cấm vận vũ khí, trừng phạt tài chính... Song, các nhà ngoại giao LHQ bày tỏ kỳ vọng rằng, ông Annan sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày 7-6 (giờ địa phương) một đề xuất mới nhằm giải cứu cho kế hoạch hòa bình gồm 6 điểm bị “chết yểu”, chấm dứt khủng hoảng kéo dài 15 tháng ở Syria. Với những nỗ lực chưa được đền đáp, ông Annan mong muốn kế hoạch mới có thể ngăn chặn được sự sụp đổ toàn bộ của kế hoạch hòa bình trước đó. Trọng tâm của đề xuất lần này là tạo ra “nhóm liên lạc mới” với sự tham gia của các thành viên Hội đồng Bảo an và các cường quốc khu vực có ảnh hưởng đến Chính phủ Syria hoặc phe đối lập như: Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, không thể có mối liên quan nào với một quốc gia như Iran.

Đề xuất của đặc sứ Annan sẽ vạch ra lộ trình “chuyển giao chính trị” cho Syria với sự từ nhiệm của ông Assad và tiến hành bầu cử. Một quan chức ngoại giao LHQ nói rằng, ý tưởng này tương tự việc chuyển giao chính trị ở Yemen, dẫn đến việc lật đổ Tổng thống sau một năm xảy ra biểu tình quy mô lớn.

Dù các nhà ngoại giao đặt nhiều hy vọng vào kế hoạch mới của ông Annan nhưng đề xuất này vẫn phải được sự đồng thuận từ Nga, Trung Quốc - 2 đồng minh của Syria đã phong tỏa tất cả hành động của LHQ chống Damascus, cũng như phải có sự nhất trí của Mỹ cùng các đồng minh châu Âu - những nước luôn khẳng định muốn Tổng thống Assad từ nhiệm. Nhiều quan chức LHQ đang quan ngại Syria sẽ rơi vào nội chiến.

Trong ngày thứ hai của Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Bắc Kinh, Nga và Trung Quốc một lần nữa lên tiếng phản đối sự can thiệp quân sự vào Trung Đông. Tuyên bố của SCO kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria thông qua đối thoại. Tình hình Syria cũng sẽ được đặt lên bàn nghị sự trong các cuộc đối thoại của những nhà lãnh đạo thế giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Mexico vào cuối tháng này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.