.

Thổ Nhĩ Kỳ điều pháo và xe bọc thép tới biên giới với Syria

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-6, truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã điều động khoảng 30 xe quân sự, trong đó có pháo binh tới biên giới chung với Syria, sau vụ máy bay của Thổ bị Syria bắn rơi vào tuần trước.

 Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lên xe bóc thép để tiến về biên giới với Syria.  Ảnh: Stratrisks
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lên xe bóc thép để tiến về biên giới với Syria. Ảnh: Stratrisks

Kênh truyền hình TRT phát đi những hình ảnh cho thấy, một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ kéo theo pháo cao xạ đã đi vào một căn cứ quân sự gần thị trấn biên giới Yayladagi.

Theo trang tin The Times of Israel, nhiều binh sĩ cùng 15 khẩu pháo tầm xa và xe tăng đã được điều tới biên giới với Syria, từ thành phố Diyarbakir. Một đoạn video do hãng tin Cihan của Thổ Nhĩ Kỳ công bố cho thấy, các xe tăng được chở trên các xe tải đi về phía biên giới.

Việc điều động diễn ra sau tuyên bố của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba, 26-6, rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ sự vi phạm nào trong tương lai trên biên giới của mình do các phần tử quân đội Syria tiến hành.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Syria hãy để binh sĩ ở cách xa biên giới nếu không muốn gặp nguy hiểm bằng một cuộc đáp trả quân sự.

Ngày 27-6, Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran al-Zoebi nói với kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ A Haber trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, Damascus “không muốn một cuộc khủng hoảng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria”. Việc bắn hạ máy bay Thổ Nhì Kỳ chẳng qua là do nhầm lẫn với máy bay của Israel.

Theo lời ông Al-Zoebi, máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đa số do Mỹ sản xuất, vì vậy lực lượng phòng không Syria đã bị nhầm với máy bay Israel.

Quang Hiển (theo NYT, timesofisrael)

;
.
.
.
.
.