.

Tình hình Syria vẫn bất ổn nghiêm trọng

Sau vụ thảm sát tại Houla, ở Syria lại xảy ra một vụ thảm sát mới làm hàng chục người thiệt mạng. Trong khi các bên ở Syria còn đổ lỗi cho nhau thì cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng mạnh mẽ.

Phe đối lập tại Syria đưa tin, ngày 6-6 đã xảy ra một vụ thảm sát tại làng Al-Kubeir thuộc tỉnh Hama, làm nhiều người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, Chính phủ Syria ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ mọi dính líu tới vụ việc này và cho rằng, vụ thảm sát mà một số phương tiện truyền thông đưa tin này là không đúng sự thật.

Các nguồn tin khác, trong đó có Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các nhà hoạt động đối lập, cũng cho biết đã xảy ra một vụ thảm sát tại khu vực này và số người bị sát hại là 87 người.

Trước đó vào ngày 25-5, ít nhất 108 người đã bị sát hại trong vụ thảm sát tại làng Houla. Chính phủ đã mở cuộc điều tra và khẳng định vụ này do các nhóm vũ trang nổi loạn tiến hành, chứ không phải lực lượng chính phủ. Tuy nhiên, phe đối lập vẫn một mực cáo buộc các lực lượng chính phủ đứng sau vụ việc này.

Phản ứng về vụ việc nói trên, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 7-6 khẳng định, cộng đồng quốc tế phải hành động hơn nữa để cô lập chính quyền Syria sau vụ thảm sát mới nhất ở nước này. 

Ông Cameron nói, nếu những thông tin này là xác thực thì đây lại là một cuộc tấn công tàn bạo và kinh hoàng nữa và cộng đồng quốc tế phải dứt khoát lên án chế độ này và Tổng thống Syrua Bashar al-Assad vì những điều đó.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ngày 7-6 đã lên tiếng chỉ trích vụ thảm sát này, đồng thời tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi.

Theo bà Hillary Clinton, giải pháp đối với cuộc khủng hoảng tại Syria cần tới là một lệnh ngừng bắn, quá trình chuyển giao quyền lực và thành lập một chính phủ chuyển tiếp mang tính đại diện. 

Cùng ngày, hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Nga sẽ ủng hộ việc áp dụng tiến trình chuyển giao quyền lực kiểu Yemen tại Syria nếu điều này được người dân Syria chấp thuận.

Trong một diễn biến khác, các nhà hoạt động cho biết, Quân đội Syria đang ngăn cản các quan sát viên LHQ tiến vào khu vực xảy ra vụ thảm sát tại Hama vốn làm ít nhất 55 người thiệt mạng.

Về phía mình, Hội đồng Dân tộc Syria (tổ chức của phe đối lập ở Syria)  đã kêu gọi tăng cường hành động quân sự đối với các lực lượng của chính quyền Syria bằng các hoạt động tấn công quân sự nhằm vào các lực lượng của chế độ Tổng thống Bashar al-Assad để  bảo vệ dân thường trên cả nước.

Hội đồng này quy trách nhiệm vụ thảm sát mới cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.