.

Tình tiết mới trong vụ Bạc Hy Lai: Một kiến trúc sư người Pháp bị bắt

.

(ĐNĐT) - Vụ án Bạc Hy Lai lại có thêm một tình tiết mới, khi một kiến trúc sư người Pháp có liên hệ với gia đình họ Bạc bị bắt tại Campuchia, Đại sứ quán Pháp ngày 19-6 cho biết.

 Ngôi nhà, nơi Devillers và Cốc Khai Lai từng khai là nơi ở cùng địa chỉ tại Bournemouth, đông nam nước Anh, những năm 2000.  Ảnh: Reuters
Ngôi nhà nơi Devillers và Cốc Khai Lai từng khai là nơi ở tại Bournemouth, đông nam nước Anh, những năm 2000. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Campuchia cho biết, việc bắt giữ Patrick Devillers được tiến hành với sự hợp tác của Bắc Kinh, nơi tìm cách dẫn độ Devillers.

Trong một tuyên bố, nữ phát ngôn viên Đại sứ quán Pháp cho biết: “Chúng tôi được chính quyền Campuchia thông báo về việc bắt giữ công dân mình, ông Devillers”. Giới chức đang tìm cách “làm sáng tỏ” nguyên nhân vụ bắt giữ.

Trong khi đó, Giám đốc Cảnh sát Phnom Penh, Touch Naruth khẳng định rằng, một công dân Pháp đã bị bắt “khoảng 2 tuần trước”. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết, đồng thời cho rằng, việc bắt giữ được tiến hành với “sự hợp tác của Trung Quốc”.

Naruth cho biết: “Chúng tôi đang xem xét liệu nên đưa Devillers sang Pháp hay sang Trung Quốc. Trung Quốc yêu cầu đưa Devillers sang Trung Quốc bởi ông phạm tội ở đó”.

Hiện người ta chưa rõ về mối liên hệ của Devillers với vụ án gia đình Bạc Hy Lai, tuy vậy, trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Le Monde vào tháng trước, ông bác bỏ các cáo buộc những việc làm sai trái.

Năm nay 52 tuổi, Devillers được tin là rời Trung Quốc năm 2005. Ông cho biết có quen biết với Neil Heywood, người được phát hiện đã chết trong một khách sạn ở Trùng Khánh. Ông đánh giá Heywood là một doanh nhân này có “tâm hồn cao thượng”.

Theo tờ New York Times, Devillers được Bạc Hy Lai, thị trưởng thành phố Đại Liên vào những năm 1990, thuê mướn thực hiện các công việc kiến trúc.

Trong một bài báo đăng trên New York Times vào tháng 5, vào năm 2000, Devillers và Cốc Khai Lai cùng nhau mở một công ty và cặp đôi này ghi cùng địa chỉ nơi ở tại Bournemouth, đông nam nước Anh, trong các hồ sơ của mình.

Tin tức về việc bắt giữ Devillers xuất hiện chỉ một tuần sau khi Hà Quốc Cương, một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc viếng thăm Phnom Penh với các hợp đồng nhiều triệu đô-la phát triển hạ tầng được ký kết.

Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh, đang bị điều tra vụ tham nhũng, trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai đang bị giam giữ vì bị nghi có liên can tới vụ ám sát doanh nhân người Anh, Neil Heywood vào năm ngoái.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.