.
Trung Quốc

Cần thêm thời gian cho kế hoạch hòa bình Syria

.

Ngày 31-5, Trung Quốc thúc giục thế giới cho kế hoạch hòa bình của đặc sứ LHQ Kofi Annan thêm thời gian và nói rằng, không thể có giải pháp ngay lập tức cho cuộc khủng hoảng phức tạp này.

Các quan sát viên LHQ đến thị trấn Kfra Nubul.          Ảnh: AFP
Các quan sát viên LHQ đến thị trấn Kfra Nubul.                                                            Ảnh: AFP

Các phiến quân Syria trước đó cho Tổng thống Bashar al-Assad thêm 48 giờ, tức đến giữa ngày 1-6, để thực thi kế hoạch hòa bình quốc tế, nếu không sẽ tìm cách lật đổ ông. “Tối hậu thư” của phiến quân được đưa ra sau khi các quan sát viên LHQ tìm thấy thêm 13 thi thể bị bắn ở phía Đông Syria và sau vụ thảm sát ở Houla khiến 108 người thiệt mạng. Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin cho rằng, tình huống ở Syria hiện rất phức tạp và nghiêm trọng. Song, ông Liu Weimin vẫn bày tỏ tin tưởng những nỗ lực hòa giải của ông Annan sẽ có hiệu quả nhưng vấn đề là cần thêm thời gian.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng Syria với phiến quân có hiệu lực từ ngày 12-4 vừa qua nhưng đã bị vi phạm nghiêm trọng, bất chấp việc LHQ triển khai 300 quan sát viên tại quốc gia này. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 31-5 cũng kêu gọi Syria ngừng các cuộc tấn công..

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.