.

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 9

.

(ĐNĐT) -Tàu vũ trụ Thần Châu 9 của Trung Quốc đã được phóng thành công lên quỹ đạo từ trạm phóng vũ trụ Tửu Tuyền, mang theo 3 nhà du hành của Trung Quốc.

Tên lửa Trường Chinh 2F của Trung Quốc đưa tàu Thần Châu 9 rời khói bệ phóng tại sân bay vũ trụ Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, ngày 16-6-2012
Tên lửa Trường Chinh 2F của Trung Quốc đưa tàu Thần Châu 9 rời khói bệ phóng tại sân bay vũ trụ Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, ngày 16-6-2012. Ảnh: Reuters

Trong chuyến bay lần này, trong 3 phi công vũ trụ trên tàu Thần Châu 9, có nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc Liu Yang, 33 tuổi, là phi công thuộc lực lượng không quân của quân đội Trung Quốc. Liu được đưa vào đạo tạo phi công vũ trụ từ tháng 5-2010.

Trong một tuyên bố, nữ phát ngôn viên của chương trình không gian Trung Quốc cho biết, việc huấn luyện các phi hành gia là do Trung Quốc tự thực hiện và vụ phóng lần này là một sự kiện “cột mốc” trong lịch sử chinh phục khoảng không vũ trụ của nước này.

Trong lần phóng này, Tàu Thần Châu 9 sẽ thực hiện việc lắp ghép với modul vũ trụ Thiên Cung 1 do các phi hành gia điều khiển. Sau đó, tàu này sẽ tách ra và tự động lắp ghép lại một lần nữa.

Hai trong số 3 phi hành gia sẽ sống và làm việc bên trong modul Thiên Cung để thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ sự sống. Người còn lại sẽ ở trong khoang tàu vũ trụ để đối phó với các sự cố khẩn cấp đột xuất.

Toàn bộ sứ mệnh sẽ tiến hành trong vòng 10 ngày, sau đó, các phi hành gia sẽ trở về Trái đất và hạ cánh xuống thảo nguyên phía tây Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt đầu chương trình không gian vào những năm 1950 và mãi đến năm 2003, lần đầu tiên nước này mới bắt đầu chuyến bay có người lái đầu tiên. Vào lúc đó, tàu Thần Châu 5 đã đưa phi hành gia Yang Livei vào vũ trụ.

Vào cuối năm 2011, Trung Quốc đã thành công trong việc lắp ghép tàu Thần Châu 8 với modul Thiên Cung trên quỹ đạo Trái đất. Hiện Trung Quốc đang hướng tới việc xây dựng một trạm không gian tĩnh trên quỹ đạo Trái đất tương tự như trạm không gian quốc tế ISS và Trạm vũ trụ Hòa bình (Mir) của Nga để đưa người vào sống và làm việc thường trực trên vũ trụ.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là một thành tựu mới trong chương trình chinh phục không gian của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ là quốc gia thứ hai trên thế giới tiến hành các chuyến bay thường xuyên vào các trạm vũ trụ. ­

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.