.

Trung Quốc quan ngại Mỹ hiện diện ở châu Á

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4-6 bày tỏ hy vọng rằng, Mỹ sẽ tôn trọng mối quan ngại của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta công bố kế hoạch đưa thêm tàu chiến của Washington đến khu vực này vào năm 2020.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin cho rằng khuynh hướng lớn và mong muốn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang hướng đến hòa bình, tăng cường hợp tác và khuyến khích phát triển. Ông Liu Weimin kêu gọi tất cả các bên nên nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển.

Trước đó, ngày 2-6, Bộ trưởng Panetta nói rằng Lầu Năm Góc sẽ đưa 60% số tàu chiến đến châu Á - Thái Bình Dương vào cuối thập niên này, tăng từ con số khoảng 50% hiện tại. Ông Liu Weimin khẳng định Trung Quốc chào đón việc Mỹ đóng vai trò xây dựng ở châu Á - Thái Bình Dương nhưng Washington cần tôn trọng lợi ích và mối quan tâm của tất cả các bên ở khu vực này, trong đó có Bắc Kinh.

Phát biểu của người phát ngôn Trung Quốc là phản ứng chính thức đầu tiên từ nước này đối với tuyên bố của ông Panetta. Theo Reuters, việc Trung Quốc hiện đại hóa Hải quân đã gây lo lắng cho các nước láng giềng, nhất là khi Bắc Kinh đang có những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.