.

Ấn Độ mất điện trên diện rộng, gần 670 triệu người bị ảnh hưởng

.

(ĐNĐT) - Ấn Độ đang chịu mất điện liên tiếp trong hai ngày qua, làm khoảng một nửa dân số của đất nước có 1,2 tỷ dân bị ảnh hưởng và mạng lưới giao thông bị tê liệt trên diện rộng.
 

Các nữ sinh Hồi giáo phải thắp nến để học tại một trường tín ngưỡng tại khu vực Noida, ngoại ô New Delhi, đêm 30-7-2012.
Học sinh phải thắp nến để học tại một trường tín ngưỡng tại khu vực Noida, ngoại ô New Delhi, đêm 30-7-2012. Ảnh: Reuters

Đợt mất điện đầu tiên xảy ra hôm 30-7, là đợt cúp điện tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua, ảnh hưởng tới 7 bang ở phía bắc Ấn Độ, với khoảng 350 triệu người bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đợt mất điện ngày 31-7 còn tồi tệ hơn, ảnh hưởng tới khu vực phía đông và đông bắc nước này. Thủ đô New Delhi đã chịu ảnh hưởng của hai đợt mất điện này.

Tổng cộng, với hàng chục bang bị mất điện, khoảng 670 triệu người Ấn đã bị ảnh hưởng.

Do ảnh hưởng của tình trạng mất điện, ít nhất 400 chuyến tàu đã bị dừng tại các vùng bị ảnh hưởng, phát ngôn viên Đường sắt Ấn Độ, Anil Kamar Saxena cho biết.

Ngoài ra, hệ thống tín hiệu giao thông không hoạt động đã làm tắc nghẽn gây kẹt xe tại các khu vực thủ đô trong những giờ cao điểm.

Các bệnh viện, sân bay đã phải dùng máy phát điện dự phòng để duy trì hoạt động. Các lái tàu được yêu cầu dừng tại các nhà ga.

Do mất điện, các nhiều ngân hàng đã bị tê liệt do hệ thống máy chủ không làm việc và mạng Internet bị gián đoạn.

Thống đốc Bang Tây Bengal, bà Mamata Banerjee cho biết, hàng trăm thợ mỏ đã bị kẹt lại trong các mỏ than do chính phủ vận hành, cách Calcutta 180 kilomet. Việc khắc phục sự cố điện đang được tiến hành, hy vọng các thợ mỏ có thể lên mặt đất và về nhà vào ngày hôm nay, 31-7.

Bộ trưởng Điện lực Ấn Độ Sushilkumar Shinde cho biết, đã mở một cuộc điều tra nguyên nhân mất điện. Ông cho biết, lần cuối cùng mất điện toàn hệ thống diễn ra cách đây 10 năm trước ở phía  bắc Ấn Độ.

Quang Hiển (theo CNN, CNA)
 

;
.
.
.
.
.