.

Anh trai Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra hối lộ

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 4-7, anh trai của Tổng thống Hàn Quốc đã được thả về nhà sau 16 giờ thẩm vấn do các cáo buộc ông đã nhận tiền đút lót từ các ngân hàng tín dụng và một số ngân hàng khác đang gặp khó khăn, đổi lại ông phải gây ảnh hưởng giúp họ.

Nghị viên Hàn Quốc, Lee Sang-deuk (giữa) trong một buổi lễ ký kết hợp đồng tại La Paz, Bolivia, hôm 27-3-2012.  Ảnh: Reuters
Ông Lee Sang-deuk (giữa) trong một buổi lễ ký kết hợp đồng tại La Paz, Bolivia, hôm 27-3-2012. Ảnh: Reuters

Lúc 1 giờ 40 sáng nay, ông Lee Sang-deuk, 77 tuổi, với vẻ mặt mệt mỏi, ra khỏi văn phòng của Viện công tố tối cao tại nam Seoul, nơi ông bắt đầu bị thẩm vấn từ ngày hôm qua. Ông Lee cho biết, ông đã trả lời thành thật từng câu hỏi của các công tố viên.

Là anh trai của Tổng thống Lee Myung-bak, ông Lee Sang-deuk từng là nghị viện có nhiệm kỳ 6 năm thuộc đảng cầm quyền Saenuri, hiện đang bị nghi từng nhận khoảng 600.000 won (tương đương 528.200 USD) từ chủ tịch các ngân hàng tín dụng đang gặp rắc rối.

Theo đó, ông Sang-deuk bị thẩm vấn các cáo buộc rằng, ông đã nhận tiền đút lót từ ông Lim Suk, Chủ tịch Tập đoàn tài chính Solomon, đổi lại ông sẽ dùng ảnh hưởng của mình để can thiệp tới việc dừng hoạt động của Solomon.

Ngoài ra, ông còn bị thẩm vấn việc gây quỹ chính trị trái phép trị giá 150 triệu won (165.000 USD) từ tập đoàn Kolon Group nơi ông từng là tổng giám đốc (CEO) tại Kolon Group từ năm 1979 đến 1983; đồng thời với số tiền 700 triệu won được tìm thấy là trong một trương mục ngân hàng của một nhân viên của ông.

Hiện các công tố viên đang có kế hoạch xin lệnh bắt ông từ tòa án để thẩm vấn thêm về các tội lập quỹ chính trị trái phép và dùng ảnh hưởng để đổi lấy tiền hối lộ.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.