.

ASEAN công bố "Nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông"

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-7, các quốc gia ASEAN đã công bố "Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông", một tuần sau khi kết thúc hội nghị bộ trưởng ASEAN.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tại cuộc họp báo ở Phnom Penh ngày 20-7-2012, sau khi ASEAN thống nhất với tuyên bố chung về vấn đề biển Đông - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tại cuộc họp báo ở Phnom Penh ngày 20-7-2012, sau khi ASEAN thống nhất với tuyên bố chung về vấn đề biển Đông. Ảnh: Getty

Chủ tịch luân phiên ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong cho biết, ASEAN đã đồng ý về 6 nguyên tắc trên Biển Đông gồm:

1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

2. Hướng dẫn thực hiện DOC (2011).

3. Sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

4. Hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

5. Các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng bạo lực.

6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Tuyên bố của ASEAN cũng đã loại trừ các vấn đề gây tranh cãi như vụ việc bãi cạn Scarborough. Philippines cho biết nước này “hài lòng” với kết quả này.

Trước đó, tại hội nghị bộ trưởng ASEAN (AMM) 45 hôm 13-6 tại Phnom Penh, 10 nước thành viên ASEAN đã không đưa ra được thông cáo chung bởi Philippines muốn đưa vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough vào thông cáo, trong khi chủ nhà Campuchia lại từ chối.

Việc đưa ra được bản tuyên bố 6 điểm trên là nhờ nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, với hành trình từ Việt Nam tới Philippines và Campuchia trong 3 ngày, từ 18 đến 20-7.

Quang Hiển (theo CNA, PhilStar)

;
.
.
.
.
.