.

Báo Nhật: Ông Kim Jong-il từng chỉ thị chế tạo nhiều bom hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Các tin tức tại Nhật ngày 2-7, dẫn tài liệu của nhà nước Triều Tiên cho biết, cố lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-il từng ra lệnh cho các nhà khoa học của mình sản xuất “một số lượng lớn” bom uranium.

: Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh năm 2006 cho thấy một bãi thử hạt nhân nghi ngờ của Triều Tiên tại Punggye-ri  Ảnh: AFP
Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh năm 2006, cho thấy một bãi thử hạt nhân nghi ngờ của Triều Tiên tại Punggye-ri

Theo tờ Mainichi Shimbun, chỉ thị của ông Kim Jong-il được tiết lộ trên các tài liệu được cho là tập hợp từ tháng 2 năm nay cho các lãnh đạo cấp cao của Đảng Lao động.

Bình Nhưỡng lâu nay luôn nhấn mạnh rằng, việc làm giàu uranium đơn thuần dùng vào mục địch tạo ra năng lượng, mặc cho thế giới bên ngoài nghi ngờ về việc này.

Tuy nhiên, theo tài liệu trên, nêu rõ các chính sách đối nội và đối ngoại, ông Kim Jong-il đã ra lệnh việc sản xuất vũ khí hạt nhân bằng cả uranium và plutonium.

Tài liệu trên còn đề cập tới việc thanh sát kỹ lưỡng tại các nhà máy làm giàu uranium của các chuyên gia Mỹ thực hiện vào tháng 11-2010, diễn ra sau các vụ thử bom plutonium vào năm 2006 và năm 2009.

Tờ Maichini dẫn tài liệu trên cho biết, ông Kim Jong-il nói rằng: “Thật ra…. chúng ta không đợi cho công nghệ làm giàu uranium phát triển để mà nó có thể được đưa vào sử dụng trong các ngành dân sự như tạo ra điện năng…”.

“Trên quan điểm quân sự, vấn đề ở chỗ là, chúng ta nên sử dụng plutonium và uranium làm giàu cao vào bom nguyên tử. Đó là một việc làm cụ thể để sản xuất một số lượng lớn vũ khí hạt nhân”, tài liệu cho biết.

Theo tờ Tokyo Shimbun, đây là lần đầu tiên, những chỉ thị chi tiết của ông Kim Jong-il được tiết lộ.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.