.

Báo Trung Quốc “tố” Philippines

.

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cáo buộc Philippines đang âm mưu khuấy động căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời cảnh báo về sự mất kiên nhẫn của Bắc Kinh.

Máy bay do thám P3C Orion của Mỹ.                                                                      Ảnh: Wikipedia
Máy bay do thám P3C Orion của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Cáo buộc trên được đăng tải trên tờ Nhân dân nhật báo ngày 3-7 trong lúc tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông vẫn gia tăng giữa Trung Quốc với các nước liên quan, đồng thời Bắc Kinh vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ nhiều nước về những tuyên bố vô căn cứ và hành động gây hấn, trong đó có Mỹ. Bài bình luận trên tờ báo này cho rằng, Philippines một lần nữa có kế hoạch khơi dậy căng thẳng xung quanh việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực ở Campuchia vào cuối tuần này. “Tại những cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN, Philippines nỗ lực khuấy động vấn đề Biển Đông bằng tất cả phương tiện”, tờ Nhân dân nhật báo viết. Báo này thậm chí kêu gọi phải bảo vệ để chống lại “những âm mưu của Manila”.

Không những thế, Nhân dân nhật báo còn cho rằng, ASEAN không phải là diễn đàn đúng đắn khi thảo luận về Biển Đông; thay vào đó, tại hội nghị ở Campuchia, Hiệp hội này nên bàn về những vấn đề khác, chẳng hạn như khu vực ASEAN không vũ khí hạt nhân. Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng, các cuộc đối thoại chỉ nên diễn ra song phương và chỉ với những nước liên quan. Bắc Kinh từng nhiều lần cảnh báo các lực lượng bên ngoài không nên can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông. Trong lúc đó, Mỹ nhấn mạnh giữ quan điểm trung lập đối với tranh chấp lãnh hải mặc dù Washington vẫn đề nghị hỗ trợ thúc đẩy lực lượng quân sự của Philippines. Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc Mỹ chuyển trọng tâm sang châu Á được xem là nhằm đáp trả sự trổi dậy về quân sự của Trung Quốc.

Hãng Reuters cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa có bình luận nào. Một ngày trước đó, phát biểu với Hãng Reuters, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng, nước ông có thể đề nghị Mỹ triển khai các máy bay do thám P3C Orion đến khu vực này để hỗ trợ Manila trong hoạt động giám sát vùng biển. Cũng theo Reuters, động thái này được cho là có thể làm căng thẳng của Manila với “người khổng lồ” châu Á càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuyên bố của Tổng thống Aquino diễn ra chỉ 2 tuần sau khi nhà lãnh đạo này rút một tàu tuần duyên của lực lượng bảo vệ bờ biển và một tàu cá khỏi bãi cạn Scarborough - nơi đang tranh chấp với Trung Quốc và được Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham. Hai tàu này đã va chạm tại Scarborough vào tháng 4 vừa qua. Song, theo ông Ramon Carandang, người phát ngôn của Tổng thống, việc đề nghị các máy bay do thám trước tiên phải được sự ủng hộ từ các cố vấn quốc phòng hàng đầu của ông Aquino.

Philippines cũng đã đề nghị Mỹ cung cấp các tàu, máy bay, thiết bị giám sát và các vũ khí khác trong lúc Washington tập trung vào chiến lược chuyển trọng tâm quân sự sang châu Á. Manila đã đề nghị cho Washington tiếp cận nhiều hơn các sân bay và các căn cứ quân sự để đổi lấy các thiết bị và được huấn luyện thường xuyên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.