.

Đặc phái viên Kofi Annan: Sứ mệnh giải quyết khủng hoảng Syria thất bại

.

(ĐNĐT) - Tờ Le Monde của Pháp, ngày 7-7 cho biết, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, Kofi Annan thừa nhận ông đã thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Đặc phái viên phối hợp của LHQ và Liên đoàn Ả Rập, Kofi Annan thừa nhận thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.  Ảnh: AFP
Đặc phái viên phối hợp của LHQ và Liên đoàn Ả Rập, Kofi Annan thừa nhận thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn của báo Le Monde ngày thứ Bảy, ông Annan cho biết: “Chúng tôi đã có những nỗ lực đáng kể để giải quyết tình hình này bằng phương pháp chính trị hòa bình. Rõ ràng, chúng tôi đã không thành công. Và không có sự bảo đảm nào rằng chúng tôi sẽ thành công”.

Ông Annan đã trải qua 4 tháng thực hiện kế hoạch hòa bình 6 điểm diễn ra sau cuộc thảm sát đầy chết chóc tại làng Houla cũng như nhiều vụ tấn công khác tại Damacus và các khu vực khác của Syria. Một nhóm với hơn 300 thành viên tại Syria có nhiệm vụ quan sát và giúp đỡ thực hiện kế hoạch đã tỏ ra không thể vận hành như mong muốn bởi điều kiện hiện nay tại nước này.

Tháng trước, LHQ thông báo sẽ đưa hết quan sát viên không vũ trang của mình ra khỏi Syria do tình hình bạo lực leo thang.

Trong một báo cáo về tình hình Syria trình Hội đồng Bảo an, Tổng thư Ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ở một số nơi, mức độ bạo lực hiện tại cao hơn so với trước khi tiến hành lệnh ngừng bắn.

Cũng trong báo cáo nêu trên, ông Ban Ki-moon cho rằng, vai trò của các ủy ban thuộc LHQ tại Syria dựa trên cơ sở chấm dứt tình trạng bạo lực và một khi không đạt điều đó, thì “việc xác định lại các nỗ lực đối phó với tình hình trong nội bộ ủy ban sẽ là thỏa đáng”.

Trong khi đó, ý tưởng thiết lập một chính phủ lâm thời Syria do ông Annan đề xuất cũng đã bị các nhà hoạt động thuộc phe đối lập Syria bác bỏ. Họ cho biết, sẽ không thương lượng với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Quang Hiển (theo Rian, CNN )

;
.
.
.
.
.