.

Iran chỉ đóng cửa Eo biển Hormuz nếu lợi ích bị đe dọa nghiêm trọng

.

(ĐNĐT) - Chỉ huy tối cao quân đội Iran cho biết, nước này sẽ chỉ đóng cửa Eo biển Hormuz chỉ khi nguồn lợi từ dầu thô của nước này bị đe dọa nghiêm trọng.

Tàu chở dầu đi quan Eo biển Hormuz. Ảnh: Getty
Tàu chở dầu đi quan Eo biển Hormuz. Ảnh: Getty

Hãng tin Iran, ISNA dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Iran, Tướng Hassan Firouzabadi cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch đóng cửa Eo Hormuz bởi các chỉ huy quân đội phải có các kế hoạch cho bất kỳ tình huống nào.

Tuy nhiên, Iran sẽ hành động theo lẽ phải, không đóng cửa hành lang vận chuyển hơn 40% nguồn năng lượng thế giới đi qua, nếu các lợi ích của mình không gặp rắc rối nghiêm trọng”.

Một số chỉ huy và quan chức Iran đã thề rằng, Iran sẽ để dành tùy chọn việc đóng cửa Eo Hormuz, một điểm thắt nút quan chiến lược đối với đa phần dầu mỏ của Trung Đông, nếu các cơ sở hạt nhân bị tấn công quân sự.

Đe dọa này của Iran đã liên tục được nhắc đi nhắc lại kể từ tháng 12-2011 và tạo ra nhiều cảnh báo từ Mỹ. Washington xem bất kỳ hành vi nào của Iran đóng cửa vùng biển này là “ranh giới đỏ” và sẽ gây ra một cuộc trả đũa quân sự của Mỹ.

Lệnh thực hiện việc đóng cửa sẽ chỉ đến khi có quyết định của Hội đồng tối cao và được Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei chấp thuận.

Theo ông Firouzibadi, hiện các tuyên bố của các chỉ huy quân sự sẽ không ảnh hưởng gì tới quyết định đóng cửa dòng dầu đi qua Eo Hormuz. Các đe dọa như vậy thường làm cho giá dầu thế giới leo cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nạn nhân đầu tiên của việc đóng cửa Eo Hormuz sẽ là Iran nếu dòng dầu đi qua đường này bị gián đoạn.

Vào tuần qua, đã có hơn 1/3 nghị sĩ Iran đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật đóng cửa Eo Hormuz để trả đũa lệnh cấm vận dầu mỏ của Iran của EU vốn bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-7.

EU tiến hành cấm vận dầu mỏ đối với Iran nhằm ngăn chặn nước này tiến tới việc làm giàu uranium để tạo ra vũ khí hạt nhân. Các nước phương tây nghi ngờ chương trình làm giàu uranium của Iran, trong khi đó, Iran luôn cho rằng, chương trình hạt nhân của của mình thuần túy sử dụng để tạo ra năng lượng.

Vào tháng Giêng, Iran đã tổ chức tập trận hải quân để huấn luyện việc đóng cửa Eo Hormuz.

Đe dọa đóng cửa Eo Hormuz của Iran đã khiến Mỹ đưa các lực lượng của mình tới Vùng Vịnh. Ngày 6-7, hải quân Mỹ cho biết, họ cũng đưa thêm lực lượng mới tới khu vực đó để hỗ trợ các chiến dịch chống mìn nhằm giữ cho tuyến đường biển chiến lược này luôn khơi thông.

Mỹ và Israel cũng cho biết, “mọi chọn lựa” luôn trong tầm tay nếu các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn hoạt động hạt nhân của Iran.

Hiện Iran và các cường quốc đã tiến hành 3 vòng đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran trong năm nay. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn rơi vào bế tắc bởi các bên vẫn còn những khác biệt về lập trường và Iran luôn cho rằng, việc làm giàu uranium là quyền không thể chối bỏ của nước này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.