.

Iran sắp công bố dự luật đóng cửa Eo biển Hormuz

.

(ĐNĐT) - Hãng tin nhà nước Iran, IRNA đưa tin, hôm 2-7, một nghị sĩ nước này cho biết, Ủy ban An ninh quốc gia và Đối ngoại thuộc Quốc hội Iran đã sẵn sàng cho một dự luật kêu gọi đóng cửa Eo biển Hormuz tại vùng Vịnh Péc-xích để đáp trả lệnh cấm vận dầu mỏ từ Iran của EU.

 Đô đốc hải quân Iran, Habibollah Sayyari nói rằng, đóng cửa eo biển Hormuz là việc “rất dễ dàng” đối với hải quân Iran  Ảnh: troubledkashmir
Đô đốc hải quân Iran, Habibollah Sayyari nói rằng, đóng cửa eo biển Hormuz là việc “rất dễ dàng” đối với hải quân Iran (Ảnh: troubledkashmir)

Nghị sĩ Ebrahim Agha-Mohammadi cho biết, ủy ban trên đã chuẩn bị một dự luật kêu gọi việc chốt chặn tại eo biển đối với các tàu chở dầu tới các quốc gia nào đã tham gia lệnh cấm vận phối hợp chống nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Theo ông Agha-Mohammadi, đến ngày Chủ nhật vừa qua, 1-7, đã có 100/290 nghị sĩ đã ký vào dự luật và nó sẽ “sớm” được trình ra phiên họp toàn thể của Quốc hội Iran.

Việc thực thi chủ quyền trên vùng biển của Iran là biện pháp chí ít mà Iran tiến hành trước lệnh cấm vận dầu mỏ  “bất công” chống lại nước này, ông Agha-Mohammedi nói.

Một số quan chức chính phủ và quân sự Iran đã dọa sẽ sử dụng mọi phương pháp, đặc biệt là sử dụng Eo biển Hormuz, nếu phương Tây gia tăng lệnh trừng phạt đối với các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này, làm ngừng việc xuất khẩu của Iran và tổn thương đến lợi ích của nước này.

Hiện Tehran bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân và họ luôn tuyên bố chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.