.

Iran thử hàng loạt tên lửa đạn đạo

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-7, Đội Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn thử một loạt tên lửa tầm xa trong một cuộc tập trận quy mô lớn có tên gọi "Nhà tiên tri vĩ đại 7", hãng tin Iran, ISNA cho biết.

Đội vệ binh Cách mạng Iran đã bắn hàng loạt tên lửa mang đầu đạn trong một cuộc tập trận lớn mang tên Nhà tiên tri vĩ đại 7.  Ảnh: afp
Đội vệ binh Cách mạng Iran đã bắn hàng loạt tên lửa trong một cuộc tập trận lớn mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại 7". Ảnh: AFP

Theo ISNA, “hàng chục quả tên lửa” đa dạng về tầm bắn và chủng loại đã được bắn đi, trong đó có tên lửa mang đầu đạn Shahab-1, 2 và 3. Mục tiêu của các tên lửa này là những căn cứ quân sự mô phỏng của kẻ thù nằm sâu trong các sa mạc ở tỉnh Semnan, phía bắc Iran.

Các nguồn tin phương Tây cho biết, tên lửa Shahab-3 có tầm bắn khoảng 2.000 kilomet, cho phép Iran có thể đánh trúng các căn cứ của Israel và Mỹ tại Trung Đông. Ngoài ra, các tên lửa tầm ngắn hơn, khoảng từ 200 đến 700 kilomet, cũng đã được thử trong ngày hôm nay.

Cũng trong ngày 2-7, một đơn vị tinh nhuệ của Đội vệ binh Cách mạng Iran đã được thành lập và không nằm trực tiếp dưới sự chỉ huy của Bộ tư lệnh tối cao. Đơn vị này đang thực hiện một loạt bài tập chỉ huy và điều khiển và gồm cả các chuyến bay có người lái và máy bay do thám không người lái.

Đợt tập trận kéo dài hai ngày diễn ra vào lúc lệnh cấm vận dầu mỏ của Iran bắt đầu có hiệu lực. Mỹ và các nước đồng minh EU cùng với Israel cáo buộc Iran đã che dấu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân dưới danh nghĩa vì mục đích dân sự và tạo ra năng lượng. Iran bác bỏ các cáo buộc đó và nói rằng, việc phát triển hạt nhân của mình thuần túy vì mục đích hòa bình.

Hiện đã có 4 lệnh trừng phạt của LHQ đang có hiệu lực đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Quang Hiển (theo Rian)

;
.
.
.
.
.