.

Khó cho Thủ tướng Noda

.

Nhân vật có ảnh hưởng chính trị lớn ở Nhật Bản Ochiro Ozawa và 49 nghị sĩ ngày 2-7 rút khỏi đảng cầm quyền do phản đối kế hoạch tăng thuế tiêu thụ.
 

Ông Ichiro Ozawa rời khỏi đảng cầm quyền.             Ảnh: AFP
Ông Ichiro Ozawa rời khỏi đảng cầm quyền. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, tổng cộng 38 nghị sĩ của Hạ viện và 12 nghị sĩ của Thượng viện đã rút khỏi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). Động thái này đẩy Thủ tướng Yoshihiko Noda vào thế khó mặc dù Chính phủ của ông vẫn chiếm đa số tại cơ quan quyền lực Hạ viện. Điều đáng quan ngại là ông Ozawa có thể dẫn đầu nhóm ủng hộ mình để đệ trình việc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nội các của Thủ tướng Noda.

Kế hoạch tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 10% vào năm 2015 nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công đã được Hạ viện thông qua vào tuần qua. Thủ tướng Noda nói rằng, đây là vấn đề then chốt trong việc giảm nợ công và gia tăng chi phí phúc lợi. Tuy nhiên, có đến 52 nghị sĩ của DPJ đã phủ quyết kế hoạch này và 15 người khác vắng mặt hoặc bỏ phiếu trống. Ông Ozawa, cựu Chủ tịch DPJ, cho rằng việc tăng thuế vi phạm cam kết tranh cử lúc đảng này nắm quyền cách đây 3 năm.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời Phó Chủ tịch DPJ Kenji Yamaoka cho biết, ông Ozawa sẽ gặp báo giới để công bố động thái tiếp theo. Trong khi đó, theo AFP, người được mệnh danh là “tướng quân bóng tối” này có thể thành lập đảng riêng và đây không phải là lần đầu tiên cựu Chủ tịch DPJ rời bỏ đảng cầm quyền. Năm 1993, ông Ozawa từng rời Đảng Dân chủ Tự do (LDP) để thành lập đảng riêng của mình. Lần này tại Morioka, ông Ozawa đã gặp Thống đốc tỉnh Iwate, Takuya Tasso - cựu nghị sĩ Hạ viện cùng các nghị sĩ khác ở tỉnh này để tìm kiếm sự ủng hộ.

Thủ tướng Noda và các quan chức cấp cao của DPJ phải nhóm họp vào tối 2-7 để tìm giải pháp đối phó với sự chia rẽ trong nội bộ đảng. Các nguồn tin còn cho hay, có đến 40 nghị sĩ của Hạ viện đệ đơn từ chức nhưng sau đó, 2 nghị sĩ đã rút lại quyết định của mình. Giới phân tích nhận định: Việc 50 nghị sĩ từ chức là đòn giáng mạnh đối với Thủ tướng Noda nhưng chưa đủ để tước bỏ quyền lực của nhà lãnh đạo này tại Hạ viện. Nếu ít nhất 54 nghị sĩ ở Hạ viện theo ông Ozawa, thì liên minh cầm quyền - trong đó có đảng nhỏ Kokumin Shinto (Đảng Nhân dân mới) - sẽ mất đa số ghế và có thể buộc Thủ tướng Noda phải kêu gọi bầu cử sớm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng, việc ông Ozawa cùng các đồng minh rời DPJ có thể tạo ra những thuận lợi cho Thủ tướng Noda trong việc củng cố đảng cầm quyền và có những thỏa thuận với phe đối lập.

Riêng LDP mặc dù ủng hộ dự luật tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 10%, nhưng nhà lãnh đạo đảng này, ông Sadakazu Tanigaki, thúc giục tổ chức bầu cử sớm. Theo Hãng Kyodo, nếu đảng khác đệ trình xem xét khả năng của liên minh cầm quyền liên quan đến các cải cách an sinh xã hội, LDP cũng có thể cân nhắc việc ủng hộ bỏ phiếu bất tín nhiệm với Chính phủ của Thủ tướng Noda.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.