.

Liên đoàn Arab kêu gọi ông Assad từ chức

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil Elaraby đã đề nghị “lối thoát an toàn” cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình ông nếu nhà lãnh đạo của Damascus từ chức. Các Ngoại trưởng AL cũng kêu gọi ông Assad nhanh chóng từ bỏ cương vị.

Hãng AP cho biết, tại Hội nghị khẩn cấp các Ngoại trưởng AL ở Doha (Qatar) vào sáng 23-7, ông Elaraby không đưa ra chi tiết về đề nghị của mình. Các Ngoại trưởng còn kêu gọi phe đối lập ở Syria thành lập một Chính phủ chuyển tiếp. AL cũng cam kết ủng hộ 100 triệu USD cho những người tị nạn Syria ở các nước láng giềng. Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki còn đề nghị cho ông Assad tị nạn nếu kết thúc cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong lúc đó, Liên minh châu Âu (EU) vẫn thắt chặt cấm vận đối với Syria. Các Ngoại trưởng EU đã thống nhất “đóng băng” tài sản của 26 cá nhân và 3 công ty thân thiết với Chính phủ Damascus. Trong “danh sách đen” của EU có tên của 129 người và 49 đơn vị ở Syria.

Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo, nước này sẽ phải hành động trong trường hợp cần thiết nhằm tránh vũ khí hóa học ở Syria rơi vào tay các chiến binh. Ông Netanyahu nói rằng, Israel đã thảo luận với Mỹ về giải pháp khi Chính phủ Syria sụp đổ. Đáp lại cảnh báo này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Jihad Makdissi cam kết Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học và sinh học trong trường hợp bị nước ngoài tấn công. Song, ông Makdissi nói rằng, Damascus sẽ không dùng vũ khí để chống lại người dân của mình.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.