.

Mỹ kêu gọi hành động chống HIV/AIDS

Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 19 đã khai mạc vào ngày 22-7 tại thủ đô Washington (Mỹ) với kêu gọi thúc đẩy phản ứng của toàn cầu đối với căn bệnh thế kỷ vốn làm 1,5 triệu người chết vào năm ngoái.

Hãng AFP cho biết, hội nghị lớn nhất thế giới về HIV/AIDS kéo dài đến ngày 27-7 dự kiến có sự hiện diện của các nhân vật nổi tiếng thế giới như: Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush, ca sĩ Elton John, nhà từ thiện Bill Gates và nữ diễn viên Whoopi Goldberg. Hội nghị được kỳ vọng thu hút sự tham gia của 25.000 người, trong đó có các chính trị gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động cũng như sự chú ý của khoảng 34 triệu người có HIV. Trong lúc đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama bị chỉ trích vì không tham dự hội nghị. Thay vào đó, ông gửi thông điệp qua video và sẽ mời một số đại diện đến Nhà Trắng để gặp gỡ vào ngày 26-7.

Cũng theo AFP, hiện có 34 triệu người đang sống chung với HIV - con số cao hơn so với những năm trước. Kể từ khi HIV/AIDS bắt đầu xuất hiện vào những năm 1980, khoảng 30 triệu người đã chết vì những bệnh liên quan đến AIDS. Chương trình phối hợp của LHQ về AIDS (UNAIDS) cũng cho hay, năm ngoái, đầu tư của thế giới đối với HIV là 16,8 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó. Song, vẫn còn thiếu khoảng 22-24 tỷ USD cho việc phòng, chống căn bệnh này đến năm 2015.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.