.

Mỹ nới lỏng cấm vận Myanmar

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cho phép các công ty của nước này đầu tư vào Myanmar, trong đó có ngành dầu lửa và khí đốt.

Hãng AFP cho biết, quyết định trên của ông Obama được đưa ra sau khi tuyên bố về đối thoại cấp cao giữa Mỹ với Myanmar diễn ra vào hôm nay (13-7) tại Campuchia. Theo đó, tất cả doanh nghiệp Mỹ có vốn đầu tư vào Myanmar hơn 500.000 USD phải báo cáo thường xuyên với Bộ Ngoại giao về bất kỳ khoản chi nào cho Chính phủ Myanmar, cách thức giải quyết vấn đề nhân quyền, tham nhũng và cả rủi ro môi trường liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ.

Ngày 12-7, Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ của nghị sĩ Aung San Suu Kyi đã hoan nghênh quyết định nới lỏng cấm vận của Mỹ. Song, nhà lãnh đạo đối lập này yêu cầu cần minh bạch hơn khi các công ty nước ngoài vội vàng nhòm ngó ngành năng lượng của Myanmar. Trong khi đó, Tổng thống Myanmar Thein Sein kêu gọi phương Tây dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận đối với quốc gia châu Á này khi ông đang muốn áp dụng làn sóng cải cách thứ hai.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Thein Sein hôm nay sẽ nhóm họp tại thành phố Siem Reap của Campuchia bên lề một hội nghị các doanh nghiệp Mỹ do bà Clinton chủ trì.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.