.

Mỹ tuyên bố Afghanistan là đồng minh lớn ngoài NATO

.

(ĐNĐT) - Trong chuyến viếng thăm Afghanistan của mình ngày 7-7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton thông báo với Tổng thống Hamid Karzai rằng, Washington tuyên bố Afghanistan là một đồng minh ngoài NATO của mình.

Với quyết định trên, Washington muốn gửi tới Kabul một thông điệp rõ ràng rằng, Mỹ sẽ không bỏ rơi Afghanistan một khi cuộc chiến chống khủng bố đang giảm dần.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Kabul, ngày 7-7-2012.  Ảnh: Getty
Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Clinton tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Kabul, ngày 7-7-2012. Ảnh: Getty

Với tuyên bố trên, Afghanistan sẽ nhận được nhiều hơn nguồn viện trợ quốc phòng từ Mỹ và sẽ được Mỹ huấn luyện nhiều hơn giữa lúc quân đội Afghanistan sắp nhận lãnh trách nhiệm an ninh quốc gia trước khi binh sĩ NATO rút khỏi nước này vào cuối năm 2014.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Karzai trước lúc lên đường sang Tokyo, bà Clinton phát biểu: “Xin hãy biết rằng, Mỹ sẽ là bạn và là đối tác của các bạn. Chúng tôi thậm chí không dám tưởng tượng đến việc bỏ rơi Afghanistan, mà hoàn toàn ngược lại”.

Vào tháng 5 vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã cùng với Tổng thống Hamid Karzai ký Hiệp định đối tác chiến lược. Trong đó, ông Obama đã quyết sẽ nâng cấp Kabul lên tình trạng an ninh đặc biệt, một tình trạng mà đến nay, chỉ có một số ít các đối tác ngoài NATO của Mỹ là Australia, Ai Cập, Pakistan, Israel và Nhật Bản nhận được.

Bà Clinton đến Tokyo để dự Hội nghị các nhà tài trợ cho Afghanistan vào ngày Chủ nhật. Tại đây, các nước tham gia hy vọng sẽ hứa hẹn một gói viện trợ ngân sách hàng năm khoảng chưa tới 4 tỷ USD cho Afghanistan, mặc dù ngân hàng trung ương Afghanistan cho biết, nước này cần ít nhất mỗi năm 6 tỷ USD để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trong vòng một thập niên tới.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
 

;
.
.
.
.
.