.

Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Lào sau gần 60 năm

Ngày 11-7, bà Hillary Clinton trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Lào sau 57 năm. Chặng dừng chân ở Vientiane, gặp gỡ Thủ tướng Thongsing Thammavong và Ngoại trưởng Thongloun Sisoulith là một phần trong chương trình công du Đông Nam Á kéo dài một tuần của bà.

Hãng AP cho biết, đến với Đông Nam Á, Ngoại trưởng Hillary Clinton muốn thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ tại một trong những thị trường đang phát triển nhanh nhất thế giới và tạo ra thế đối trọng với sự trổi dậy của Trung Quốc về kinh tế, ngoại giao và quân sự.

Trong các cuộc gặp gỡ với những nhà lãnh đạo Lào, bà Hillary Clinton thảo luận mối quan tâm về môi trường xung quanh đập Xayaburi trên sông Mekong - dự án trị giá 3,8 tỷ USD gây nhiều tranh cãi cho các nước dọc sông Mekong, bởi tác động đến môi trường và hàng triệu sinh vật biển. Bên cạnh đó, bà đề cập đến các cơ hội đầu tư và những nỗ lực chung trong việc dọn dẹp bom mìn mà Mỹ đã rải xuống Lào trong suốt cuộc chiến tranh Việt Nam. Các chương trình ủng hộ của Mỹ trong những lĩnh vực này được đề cập trong một sáng kiến trị giá nhiều triệu USD dành cho Đông Nam Á và dự kiến công bố vào cuối tuần này.

Mỹ chính thức bình thường hóa quan hệ thương mại với Lào vào năm 2004. Riêng trong năm 2012, Mỹ viện trợ cho Lào gần 30 triệu USD.

Rời Vientiane, bà Hillary Clinton sẽ đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia để tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.