.

Ngoại trưởng Mỹ: “Không áp bức trong vấn đề Biển Đông”

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Hillary Clinton kêu gọi các nước quanh khu vực Biển Đông giải quyết tranh chấp lãnh thổ “mà không có áp bức” trước lúc bà gặp gỡ người đồng nhiệm phía Trung Quốc bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN tại Phnom Penh.

 Bộ Trưởng Ngoại giao Mỹ, Hillary Rodham Clinton tại Campuchia, ngày 12-7-2012  Ảnh: AP
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Rodham Clinton tại Campuchia, ngày 12-7-2012 (Ảnh: AP)

Trong một bài phát biểu trước các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, bà Clinton cho rằng: “Các nước trong khu vực nên giải quyết tranh chấp mà không có áp bức, dọa dẫm, đe dọa và sử dụng vũ lực”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng thúc giục các nước tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) vốn đã bị bế tắc trong thời gian dài để tránh “hỗn loạn và thậm chí đối đầu”.

Trong một tuyên bố vào chiều ngày 11-7, các nước ASEAN cho biết đã bắt đầu thảo luận về COC. Dự kiến ASEAN sẽ trao đề nghị của mình tới Trung Quốc tại hội nghị diễn ra vào cuối tuần này tại Phnom Penh.

Trong khi đó, Trung Quốc từng cho biết, sẽ đàm phán COC hạn chế để tạo niềm tin, nhưng lại muốn giải quyết song phương về tranh chấp lãnh thổ với mỗi nước trong khu vực bởi nước này muốn dùng lá bài kinh tế để áp đảo trong đàm phán với các nước nhỏ.

Tại cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Campuchia lần này, bà Clinton muốn tránh làm phương hại tới các mối quan hệ giữa lúc các cuộc tranh cãi giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng đang nhiều lên.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 11-7, Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc để phản đối việc tàu tuần tra Trung Quốc đi vào vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền tạo các đảo Senkaku theo tên gọi của Nhật hay đảo Điếu ngư theo tên gọi Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, AP)

;
.
.
.
.
.