.

Người bán rau đoạt giải Nobel châu Á

.

Tổ chức Giải thưởng Ramon Magsaysay có trụ sở tại Manila (Philippines), được xem là giải Nobel châu Á, ngày 26-7 cho biết bà Trần Thụ Cúc làm công việc bán rau ở Đài Loan là một trong 6 người đoạt giải thưởng năm nay.

Bà Trần Thụ Cúc (giữa) từng được Tạp chí Forbes châu Á vinh danh là một trong 48 anh hùng bác ái nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.                  Ảnh: Taiwan Today
Bà Trần Thụ Cúc (giữa) từng được Tạp chí Forbes châu Á vinh danh là một trong 48 anh hùng bác ái nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Taiwan Today

Theo Reuters, bà Trần Thụ Cúc đã tặng hơn 7 triệu đô-la Đài Loan (231.800 USD) cho một số tổ chức từ thiện dành cho trẻ em. Tổ chức Ramon Magsaysay mô tả bà Trần Thụ Cúc là người giàu lòng từ bi và đã làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều người được bà giúp đỡ. Cũng theo Reuters, chỉ bằng công việc bán rau hằng ngày, bà Cúc (khoảng 60 tuổi, mới học đến lớp 6) đã có thể giúp đỡ xây dựng thư viện, hỗ trợ những đứa trẻ lang thang và những gia đình mất nhà cửa do thiên tai. Bà Cúc chia sẻ: “Mỗi khi giúp đỡ người khác, tôi thấy hạnh phúc”.

Ngoài bà Cúc, những người được tôn vinh bao gồm: Romulo Davide (người Philippines) đã giúp nông dân chống lại sâu bệnh trên cây lúa, chuối và các loại cây trồng khác; Kulandei Francis (người Ấn Độ), đứng đầu một nhóm tự giúp đỡ dân làng; Syeda Rizwana Hasan, luật sư môi trường người Bangladesh; nhà nông học  Yang Saing Koma (người Campuchia) giúp nông dân cải thiện sản xuất lúa gạo và Ambrosius Ruwindrijarto (người Indonesia) đang đấu tranh để ngăn chặn nạn khai thác gỗ trái phép.

Mỗi người sẽ nhận giải thưởng trị giá 50.000 USD tại buổi lễ diễn ra vào cuối tháng 8 tới.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.