.

Pakistan mở lại đường tiếp vận cho NATO

Pakistan và Mỹ đã đạt được thỏa thuận mở lại các tuyến đường tiếp vận của Islamabad cho liên quân NATO tại Afghanistan. Thỏa thuận này tháo gỡ khủng hoảng trong quan hệ giữa 2 nước kéo dài 7 tháng.

Theo Reuters, chính việc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xin lỗi vụ không kích hồi tháng 11-2011 khiến 24 binh sĩ của Pakistan thiệt mạng mới có được cái gật đầu của Islamabad. Ngày 4-7, Ngoại trưởng Clinton đã điện đàm cho người đồng cấp Pakistan Hina Rabbani Khar và thừa nhận trách nhiệm vụ không kích của NATO tại vùng biên giới Pakistan. Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức xin lỗi về những cái chết của dân thường Pakistan trong các vụ không kích. Bà Clinton còn cam kết hợp tác chặt chẽ với Pakistan và Afghanistan để ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn. Bà Clinton cho biết, Ngoại trưởng Khar thông báo không tiếp tục phong tỏa các tuyến đường tiếp tế cho NATO ở Afghanistan và không thay đổi phí quá cảnh hiện tại là 250 USD/xe.

Ngoại trưởng Clinton mô tả quyết định trên minh chứng hữu hình cho những nỗ lực từ Pakistan đối với một Afghanistan an ninh, hòa bình và thịnh vượng. Bà cho biết việc các tuyến đường được mở trở lại sẽ giúp Mỹ và đồng minh thực hiện chiến dịch rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014 với chi phí thấp hơn nhiều, ước tính tiết kiệm từ 70-100 triệu USD/tháng.

Trước đó, Nhà Trắng thừa nhận hậu quả của vụ không kích nhưng không chịu xin lỗi. Còn Pakistan từng ra điều kiện mở lại đường tiếp vận nếu đóng phí 5.000 USD/xe. Các nghị sĩ của Islamabad cũng muốn Mỹ không những ngừng tất cả các cuộc không kích ở đất nước Nam Á này mà còn các tàu chở vũ khí và đạn dược đến Afghanistan thông qua không phận Pakistan, nhưng yêu cầu này bị Washington bác bỏ. Trong lúc này, Taliban tại Pakistan tuyên bố sẽ tấn công vào các đoàn xe nếu đi qua tuyến đường tiếp vận.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.