.

Philippines có thể đề nghị Mỹ điều máy bay do thám tới Biển Đông

.

(ĐNĐT) - Ngày 2-7, Tổng thống Philippines, Benigno Aquino cho biết, ông có thể đề nghị Mỹ điều động máy bay trinh thám tới Biển Đông nhằm giúp giám sát vùng biển tranh chấp, một động thái có thể làm căng thẳng thêm quan hệ với Trung Quốc.

Tổng thống Philippine, Benigno Aquino trong cuộc phỏng vấn của Reuters, ngày 2-7-2012  Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines, Benigno Aquino trong cuộc phỏng vấn của Reuters, ngày 2-7-2012

Trong một cuộc phỏng vấn của Reuters, ông Aquino cho biết: “Chúng tôi có thể dề nghị các chuyến bay trên khu vực đó. Chúng tôi không có các máy bay có khả năng đó”.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết, nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tiễu “sẵn sàng tác chiến” tại những vùng biển mà nước này tuyên bố là nằm trong vùng quản lý của mình. Cả Trung Quốc và Philippines đã thoái lui trong cuộc đối đầu tại bãi ngầm Scarborough.

Ông Aquino cho biết, chưa quyết định liệu có đưa tàu Philippines trở lại bãi ngầm Scarborough hay không và ông sẽ triệu tập một cuộc họp vào ngày thứ Năm tới (5-7) để thảo luận về vấn đề trên cũng như mối quan hệ tổng thể với Trung Quốc.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Tổng thống Aquino đã gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tại cuộc gặp gỡ đó, ông kêu gọi Washington hỗ trợ tàu chiến, máy bay và các trang thiết bị giám sát vùng biển chủ quyền của mình, giữa lúc Mỹ đang thay đổi chiến lược cân bằng lực lượng tại vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Năm ngoái, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã có những đề xuất ban đầu về việc điều động các máy bay do thám P3C Orion tới Philippines và giúp giám sát vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, sau khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện và các hoạt động tại gần bãi Cỏ Rong. Lầu Năm Góc đã đề xuất việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực với Philippines trong khi tìm cách quay trở lại các căn cứ không quân tại nước này.

Ông Aquino cho rằng, với bờ biển dài 36.000 kilomet, Philippines rất cần các hệ thống giám sát bờ biển và hiện không có đủ radar phủ sóng toàn bộ vùng biển của mình.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.