.

Quân đội Ai Cập chỉ trích Tổng thống

Hội đồng quân sự Ai Cập cho rằng, quyết định giải tán Quốc hội của Tòa án Hiến pháp tối cao phải được tôn trọng, bất chấp việc tân Tổng thống Mohammed Mursi ra sắc lệnh phục hồi và triệu tập cơ quan lập pháp này nhóm họp vào ngày 10-7. Sự can thiệp của quân đội đặt ra thách thức cho tân Tổng thống Mursi khi ông vừa tuyên thệ nhậm chức cách đây một tuần.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo vốn chiếm đa số ghế trong Quốc hội khẳng định việc tham gia trong dòng người tập trung ở Quảng trường Tahrir để bày tỏ sự ủng hộ sắc lệnh của Tổng thống. Báo Al-Akhbar đã gọi đây là “cuộc đối đầu sớm” giữa ông Mursi cũng như Chủ tịch Quốc hội Saad al-Katatni với Hội đồng quân sự do ông Marshal Hussein Tantawi dẫn đầu. Điều này cũng phản ánh sự không vững chắc của một đất nước có nền kinh tế bấp bênh cùng nhiều mối quan ngại sau cuộc nổi dậy lật đổ ông Hosni Mubarak.

Trong một tuyên bố trên Đài truyền hình Ai Cập, Hội đồng quân sự nhấn mạnh việc Quốc hội bị giải tán dựa trên phán quyết của Tòa án Hiến pháp tối cao do phát hiện những sai phạm trong bầu cử, đồng thời sẽ luôn hành động để ủng hộ “ý nguyện của người dân”. Đảng Dân chủ Xã hội Ai Cập nắm ít ghế trong Quốc hội đã chỉ trích sắc lệnh của ông Mursi và cho rằng, quyết định của tân Tổng thống vi phạm quyền tư pháp.

PHƯƠNG THẢO

;
.
.
.
.
.