.

Tàu khu trục Trung Quốc thoát mắc cạn ở Biển Đông

.

(ĐNĐT) - Sau bốn ngày mắc cạn, sáng sớm hôm nay, 15-7, tàu khu trục của Trung Quốc đã rời khỏi bãi ngầm Trăng Khuyết (Hasa-Hasa theo cách gọi của Philippines).

Tàu
Tàu khu trục Trung Quốc đã rời khỏi bãi Trăng Khuyết sau 4 ngày mắc cạn. Ảnh: chinesedefence

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Albert del Rosario cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila thông báo, chiếc tàu đã nổi lên lại và đang trên đường trở lại Trung Quốc.

Theo ông del Rosario, vụ mắc cạn trên bãi Trăng Khuyết có vẻ như là một tai nạn. Ông cho biết: “Chúng tôi không tin sẽ có ý đồ đen tối đi kèm với sự hiện diện của chiếc tàu đó trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”. Ông del Rosario cho biết, lập trường của Manila sẽ là không phản đối ngoại giao.

Tàu khu trục của Trung Quốc có tên đầy đủ là 560 Đông Hoán (Dongguan). Đây là tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp Giang Hồ-V (Jianghu-V). Tàu nặng 1.425 tấn, tải trọng 1661 tấn và có chiều dài 103 m.

Chiếc tàu chiến được báo cáo là trong hành trình “tuần tra thường xuyên” lúc bị mắc cạn ở bãi Trăng Khuyết, cách tỉnh Palawan của Philippines 111 kilomet, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo luật pháp quốc tế, vùng đặc quyền kinh tế có chiều rộng 200 hải lý tính tờ bờ biển của quốc gia đó.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.