.

Thế giới bàn hiệp ước điều tiết thị trường vũ khí

Các phái đoàn trên khắp thế giới ngày 2-7 bắt đầu nhóm họp ở New York (Mỹ) và bàn về một hiệp ước ràng buộc đầu tiên nhằm điều tiết thị trường vũ khí toàn cầu trị giá hơn 60 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán do LHQ chủ trì và dự kiến kéo dài cả tháng. Hầu hết các thành viên LHQ đều muốn có một hiệp ước mạnh mẽ đối với việc mua bán vũ khí. Hãng Reuters dẫn lời các nhà vận động chiến dịch kiểm soát vũ khí cho rằng, tình trạng bạo lực vũ trang trên khắp thế giới đã khiến nhiều người thiệt mạng; cần có hiệp ước để ngăn chặn giao dịch vũ khí bất hợp pháp ở các khu vực xung đột, ngăn chặn thúc đẩy chiến tranh và tội ác. Theo các nhà vận động chiến dịch, xung đột ở Syria và những nơi khác đang phủ bóng lên cuộc đàm phán lần này, đồng thời chuyển tải thông điệp đến các phái đoàn rằng, tình huống đang khẩn cấp.

Song, Reuters nhận định: Không có gì bảo đảm các cuộc đàm phán từ ngày 2-7 đến 27-7 sẽ thành công. Tháng 2 vừa qua, các cuộc bàn thảo tương tự cũng diễn ra với đầy ắp bất đồng. Nhiều cuộc thảo luận đề cập đến việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria bởi Mátxcơva vốn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Tổng thống Bashar al-Assad. 5 nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Trong khi đó, theo Pravda.ru, giá trị xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2011 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm 2010. Song, Mỹ vẫn là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới với 30% số vũ khí được chuyển giao trong thời gian 2006-2010, 44% đến châu Á và Đại Tây Dương.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.