.

Thị trưởng Bắc Kinh từ chức

.

(ĐNĐT) -  Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25-7 chấp thuận đơn từ chức của Thị trưởng Quách Kim Long, đồng thời bổ nhiệm ông Vương An Thuận làm phó thị trưởng kiêm quyền thị trưởng.

Thị
Ông Quách Kim Long. Ảnh: Getty

Thị trưởng Bắc Kinh Quách Kim Long và Phó Thị trưởng Cát Lâm đã từ chức giữa lúc thành phố này ngập lụt khiến 37 người đã thiệt mạng do một đợt mưa lớn từ cuối tuần qua.

Trận lụt hôm thứ Bảy tuần qua là một trong những điều hổ thẹn của thủ đô Bắc Kinh, nơi đã chi hàng tỷ đô-la để hiện đại hóa thành phố. Một người dân Bắc Kinh viết trên Twitter rằng, Trung Quốc đã phóng được tàu vũ trụ, lặn sâu đến 7.000m nhưng chỉ việc cỏn con là khơi thông cống rãnh tại Bắc Kinh là không làm được.

Cảnh sát Bắc Kinh phát đi thông báo trên website của mình khuyến cáo người dân hạn chế đi xa và cố dùng phương tiện công cộng để giảm bớt kẹt xe.

Tờ Bắc Kinh News phát trên mạng rằng, Li Shixiang, người đứng đầu một ủy ban được thành lập để ứng phó với hậu quả lũ lụt tại Bắc Kinh, cho biết trong cuộc họp hôm 25-7 rằng, các thông tin cập nhật về số người mất tích và người chết sẽ được công bố “vào thời gian thích hợp”.

Tuy nhiên, dư luận lại cho thấy ông sẽ được thăng tiến hơn là giáng cấp. Hồi đầu tháng 7, ông Quách đã được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, một vị trí gần như chắc chân trong số 25 thành viên của Bộ Chính trị đầy quyền lực, dự kiến được bầu ra trong đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc mùa thu này.

Mặc dù việc thăng quan tiến chức của ông có vẻ như đang xuôi chèo mát mái thì cơn bão và trận lụt vừa rồi lại là một vết nhơ đối với ông, với các cố vấn của ông và thậm chí cả Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, một đồng minh quan trọng của ông.

Tin mới nhất cho hay, Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu họp kín ở khu nghỉ mát Bắc Đới Hà để bàn về nhân sự cao cấp cho Đại hội 18 dự kiến vào cuối năm nay.

Một số người dân đặt câu hỏi, vì sao Đảng vẫn có thể họp bình thường mà không hề có bất cứ lãnh đạo nào ra công khai xin lỗi dân hay tỏ ra là quan tâm đến tình hình lụt lội ngay tại thủ đô.

Quang Hiển (theo AP, BBC)
 

;
.
.
.
.
.