.

Thủ tướng Nga bắt đầu chuyến công du Viễn Đông

.

Theo Kyodo, ngày 2-7, với sự tháp tùng của 10 bộ trưởng, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới Vladivostok, bắt đầu chuyến công du bốn ngày tới vùng Viễn Đông.

Thủ tướng Nga Medvedev (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Nga Medvedev (Nguồn: AFP)

Dự kiến, ông Medvedev cũng sẽ đi thăm đảo Etorofu, một trong chuỗi đảo đang tranh chấp với Nhật Bản ở ngoài khơi Hokkaido mà Nga đang nắm quyền kiểm soát.

Mặc dù Mátxcơva chỉ thông báo chặng dừng chân đầu tiên của ông Medvedev là Vladivostok, nhưng giới chức Nga tại Sakhalin tuần trước cho biết công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đảo Etorofu của ông Medvedev vào ngày 4-7 đang được tiến hành.

Chuyến đi bất thường này của Thủ tướng Medvedev với sự tháp tùng của rất nhiều bộ trưởng dường như nhằm khẳng định chính quyền của ông đặt trọng tâm vào khu vực Viễn Đông. Ông Medvedev dự kiến sẽ tới Sakhalin vào ngày 3/7 và cũng đang cân nhắc thăm lại đảo Kunashiri, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

Ông Medvedev trở thành nhành lãnh đạo Nga đầu tiên đặt chân tới một trong bốn hòn đảo tranh chấp ngoài khơi Hokkaido khi ông tới thăm Kunashiri với tư cách Tổng thống Nga hồi tháng 11-2010, động thái đã vấp phải những phản ứng gay gắt từ phía Nhật Bản.

Nhật Bản và Nga cùng tuyên bố chủ quyền đối với nhóm bốn đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và Habomai do quân đội Liên Xô cũ chiếm đóng trong giai đoạn kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, mà Nga gọi là quần đảo Nam Kurils, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Theo Vietnam+

 
;
.
.
.
.
.